Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Không nên “nhảy việc” vào thời điểm hiện tại

Tạp Chí Giáo Dục

Không nên “nhảy việc” trong giai đoạn này vì đây là tình hình chung và ở đâu cũng khó khăn… Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó GĐ Bộ phận tư vấn tuyển dụng công ty Nguồn lực Việt.
* Nhận định của ông về thị trường lao động Việt Nam hiện nay?
– Hiện nay, hàng loạt công ty lớn nhỏ liên tục cắt giảm nhân sự hoặc ngừng tuyển dụng. Không chỉ có công nhân mới mất việc mà ngay cả những người có trình độ và kinh nghiệm làm việc cũng gặp khó khăn với việc giữ vị trí của mình tại công ty. Theo dự đoán, tình hình khó khăn sẽ còn kéo dài đến hết năm 2009.
* Như vậy, các công ty có còn chú trọng vào những chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhân tài trẻ hoặc lãnh đạo tiềm năng nữa không, thưa ông?
– Hiện các DN thường chọn giải pháp “freeze” (ngủ đông để bảo toàn DN). Tuy nhiên, vẫn có nhiều DN chú trọng đến việc đào tạo và phát triển nhân lực nhưng sẽ chọn những cách đào tạo thực tế, đào tạo chuyên môn, huấn luyện nội bộ… để giảm chi phí, chuẩn bị cho một thời kỳ khởi sắc được dự đoán vào đầu năm 2010. 
* “Nhảy việc” trong thời gian này có phải là giải pháp?
– Không nên “nhảy việc” trong giai đoạn này vì đây là tình hình chung và ở đâu cũng khó khăn. Dù DN có khó khăn, họ vẫn cần những người tài để tiếp tục trụ lại và vượt qua giai đoạn này. Đây cũng là cơ hội để nhiều nhân viên khẳng định năng lực của mình, vượt lên dẫn đầu và trở thành người trụ cột trong công ty. Khi ấy, chắc chắn bạn sẽ được trọng dụng, đề bạt những chức vụ tốt hơn khi tình hình khó khăn qua đi.
* Ông có lời khuyên nào dành cho những sinh viên vừa mới ra trường đang trong giai đoạn tìm việc?
– Lời khuyên duy nhất của tôi lúc này là các bạn trẻ nên trau dồi kiến thức, chấp nhận mức lương tương đối để có cơ hội khẳng định khả năng của mình. Nếu gặp khó khăn khi tìm công việc đúng với chuyên ngành đã học, các bạn nên xem xét lựa chọn công việc khác có liên hệ ít nhiều vì dù sao công việc mới cũng sẽ mang lại cho các bạn những kỹ năng cần thiết khác.
Các bạn cũng nên nghiên cứu kỹ mức lương hiện tại của ngành nghề mình đang dự tuyển, tránh đưa ra mức lương quá cụ thể và nếu nhà tuyển dụng đưa ra mức mà bạn có thể chấp nhận, hãy xem xét kỹ trước khi nhận lời.
Theo HUỲNH NGA – Người lao động
 

Bình luận (0)