Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Việc làm mỗi ngày một khó

Tạp Chí Giáo Dục

Nhu cầu tìm việc đầu năm của lực lượng lao động rất lớn

Mọi năm, sau Tết Nguyên đán là "mùa" tuyển dụng do nhân viên, CN rục rịch chuyển đổi nơi làm việc. Tuy nhiên năm nay, do tác động từ khủng hoảng kinh tế, không khí tuyển dụng – tìm việc đầu năm 2009 rơi vào ảm đạm.

Chợ vắng, người thưa
Phiên giao dịch việc làm đầu tiên trong năm 2009 của Sàn giao dịch việc làm Hà Nội chỉ vẻn vẹn 36 DN tham gia với chỉ tiêu tuyển dụng khá khiêm tốn: 2.100 chỉ tiêu. Con số này chỉ bằng 1/3 các phiên giao dịch đã diễn ra trước đó. Chỉ có 318 LĐ đuợc chọn, "ế" tới gần 1.700 chỉ tiêu – ít nhất trong 17 phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) Hà Nội tổ chức từ năm 2007 đến nay. Theo lãnh đạo Trung tâm GTVL Hà Nội: Điểm nổi bật là khối DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã thu hẹp đáng kể. Cụ thể, chỉ có 6 DN FDI tham dự tuyển dụng. Theo dự đoán, việc hạn chế tuyển người của các DN sẽ còn tiếp diễn trong các phiên giao dịch việc làm của quý I/2009 bởi hiện mới có 31 DN đăng ký tuyển nhân sự trong phiên giao dịch việc làm tháng 2.2009.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Chinh – Phó Giám đốc Trung tâm GTVL Thanh niên Hà Nội – cho biết: Trung tâm vẫn đang triển khai một vài hợp đồng dài hơn cho mối quen từ năm trước, còn hợp đồng yêu cầu tuyển mới lao động rất hiếm. Hiện trung tâm mới chỉ nhận được 2-3 hợp đồng yêu cầu tuyển mới với số lượng vài người. Tình hình này chắc sẽ còn phải kéo dài qua rằm tháng giêng, nhưng số lượng LĐ các DN cần cũng sẽ không nhiều".
Người lao động: Miễn là có việc
Dạo một vòng qua các KCN lớn trên địa bàn TP.Hà Nội đầu năm nay ai  cũng dễ nhận thấy, không còn xuất hiện băngrôn tuyển LĐ như mọi năm. Tại cổng vào KCN Sài Đồng B (Gia Lâm), tôi gặp hai bạn nam quê ở Hải Dương – mới từ Bình Dương về – đang đi tìm việc. Nguyễn Thành Nam (25 tuổi) cho biết: "Trong Bình Dương công việc cũng rất khó khăn, nên bọn em quyết định tìm việc ngoài Bắc. Nhưng không ngờ ở đây cũng không dễ chút nào. Giờ bọn em chỉ mong có việc làm, lương thấp hay vất vả cũng không sợ bằng không có việc làm. Như em, từ tháng 11 đến giờ hai vợ chồng không đi làm, không có thu nhập nên đành "ăn lẹm" vào tiền dành dụm nuôi con".
Cũng vì muốn tìm việc bằng mọi giá để mưu sinh, Nguyễn Văn Điển (quê ở Hưng Yên) tốt nghiệp ĐH Công nghiệp Hà Nội, chấp nhận làm CN cho một Cty cổ phần ở KCN vừa và nhỏ Từ Liêm (Hà Nội) với mức tiền công 34.000 đồng/ngày. Điển kể:"Tìm việc mỗi ngày mỗi khó. Em phải chấp nhận làm để có tiền ăn qua ngày đã, rồi tính tiếp. Lương "bèo" vậy mà không dám nghỉ đâu vì nếu nghỉ còn bị phạt 50.000 đồng!".
Trở lại Hà Nội đã 3 ngày nay, ngày nào cũng lân la khắp cổng các DN KCN ở Hà Nội mà Nguyễn Thị Hà – 23 tuổi, quê ở Tuyên Quang, vẫn mỏi mắt vẫn không thấy DN nào tuyển dụng LĐ. Hà tâm sự: "Đến đâu cũng gặp CN thất nghiệp, bàn chuyện kiếm sống qua ngày. Có khi em phải chấp nhận cất mấy bộ hồ sơ tìm việc, tạm thời đi làm phục vụ ở nhà hàng như một số bạn trong thời gian này, trước khi được trở lại là… công nhân".

Thu Hường – Ngọc Lan (laodong)

Bình luận (0)