Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Hà Nội nửa đầu năm 2009: Các khu công nghiệp và chế xuất sẽ tuyển ít lao động

Tạp Chí Giáo Dục

Hạn chế thất nghiệp: Bài toán chưa có lời giải thấu đáo.

Nhu cầu tuyển dụng LĐ trong nửa đầu năm 2009 sẽ không tăng, tình trạng tuyển ít hoặc dừng tuyển sẽ diễn ra ở nhiều DN. Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia khi đánh giá về nhu cầu LĐ tại các KCN&CX Hà Nội.

Tuyển dụng hạn chế

Hoàng Mạnh (laodong)

 

 

Đánh giá của các TT GTVL – kênh tuyển dụng truyền thống của nhiều DN trong KCN Hà Nội – cho thấy bức tranh tuyển dụng không mấy khả quan. Bà Nguyễn Ngọc Trinh – PGĐ TTGTVL Thanh niên Hà Nội – cho biết: "Thời điểm này năm trước, TT có hơn 10 đơn hàng tuyển dụng lớn cho các DN trong KCN. Hiện chúng tôi chỉ được 1 DN nhờ tuyển 200 LĐ, các DN còn lại đều tạm dừng tuyển".
Bà Vũ Thị Thanh – PGĐ TT GTVL Hà Nội – nói: "Trong số 22 DN đăng ký dự phiên GDVL ngày 20.2 tới, không có DN tại các KCN Hà Nội. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước có tới 10 DN đăng ký với hàng trăm chỉ tiêu".
TT GTVL 20-10 (Hội LHPN Hà Nội) cũng có tình trạng tương tự. Bà Nguyễn Hồng Minh – cán bộ TT – cho hay: "TT chưa nhận được một yêu cầu nào của DN trong các KCN". Tuy nhiên, TT không ngồi chờ. "Tuần tới, TT sẽ tập trung vào nhu cầu tuyển LĐ cấp cao cho các KCN – bà Minh bổ sung – các DN có thể hạn chế tuyển LĐPT, nhưng điều này cũng giúp họ có dịp để tinh lọc lại bộ khung lãnh đạo".
DN "cầm cự" trong khó khăn
Ban quản lý các KCN&CX Hà Nội cho hay, việc cắt giảm đang diễn ra bởi nhiều nguyên nhân: Tuyển dụng khó khăn, các DN bị ảnh hưởng dây chuyền từ Cty mẹ ở nước ngoài… "Thời điểm cao nhất, số LĐ làm việc tại KCN-CX lên tới hơn 70.000 LĐ, nay con số đã giảm xuống còn hơn 60.000" – một cán bộ BQL cho biết.
Nhiều DN vẫn đang tìm nhiều biện pháp để cầm cự nhằm giữ LĐ chờ vượt qua khó khăn. Nhiều DN chấp nhận dãn việc, cho LĐ ngừng việc nhưng hưởng 70% lương như Cty ToTo, Cty Leakless VN, Cty Rythum Precision… Cá biệt có DN trong thời gian chờ đợi vẫn duy trì LĐ đến Cty để đào tạo lại tay nghề hoặc phổ biến cho LĐ các kiến thức pháp luật. Hiện tại, gần 20 DN thông báo cắt giảm tới hơn 4.000 LĐ, điển hình như Cty TNHH Canon VN: Giảm 1.200 LĐ, Cty Nissei Electronic HN giảm 600 LĐ, Cty TNHH Orrion Hanel cắt giảm 760 LĐ còn thời hạn HĐ…
Sở LĐTBXH Hà Nội dự báo, tình hình tuyển dụng LĐ trong các KCN còn diễn biến phức tạp trong nửa năm đầu 2009. Nhiều DN không tuyển hoặc tuyển ít LĐ sẽ khiến mức tăng LĐ của các DN trong KCN Hà Nội ít có khả năng đạt mức 14-18% như hàng năm.

Bộ LĐTBXH cho biết, LĐ bị mất việc làm dưới 3 hình thức: Chủ DN bỏ trốn, DN phá sản và DN thu hẹp sản xuất buộc phải cắt giảm LĐ.
Theo cách tính của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO): Việc sụt giảm 2% GDP trong 2 năm 2008-2009 sẽ khiến VN có khoảng 0,65% LĐ mất việc (tương ứng với 300.000 LĐ)

Bình luận (0)