Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Người lao động đổ xô đi tìm việc

Tạp Chí Giáo Dục

Điện thoại reo liên hồi, nhân viên Trung tâm giới thiệu việc làm quận Gò Vấp phải vừa cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc người lao động tìm việc, vừa tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Người lao động thất nghiệp đã tìm đến các Trung tâm giới thiệu việc làm ngay từ những ngày đầu sau Tết. Ảnh: B.H.

 Số lao động xin việc qua giới thiệu của Trung tâm giới thiệu việc làm Gò Vấp cả tuần nay tăng mạnh so với cùng thời điểm này những năm trước, tập trung chủ yếu ở những ngành cơ khí, ôtô, kế toán, kinh doanh, văn phòng.
"Riêng lao động phổ thông lại chưa thấy nhu cầu xin việc cao, có thể vài ngày tới, số công nhân đến giao dịch tại trung tâm mới tăng lên khi lượng người mất việc đổ về TP HCM ngày một nhiều hơn", chị Thanh Phương, nhân viên văn phòng tại đây cho biết. 
Còn tại Trung tâm giới thiệu việc làm Thanh Niên, ngay tuần đầu tiên, nhu cầu tuyển dụng nhân viên kinh doanh, các ngành dịch vụ tăng mạnh, đặc biệt là lĩnh vực vệ sinh công nghiệp cần đến 800 người. Theo Phó giám đốc Nguyễn Văn Sang, những năm trước, đây là thời điểm doanh nghiệp tuyển dụng rất nhiều công nhân sản xuất để bắt đầu vào guồng máy làm việc của năm mới với các chỉ tiêu đặt ra, nhưng diễn biến trong tuần đầu sau Tết năm nay lại khác hẳn.
Trong khi đó, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP HCM, ông Trần Anh Tuấn ghi nhận: "Tuần đầu sau Tết, nhiều doanh nghiệp dệt may đang cần tuyển mới hàng nghìn lao động". Tuy nhiên, theo ông Tuấn, sức hấp dẫn của ngành này chưa cao bởi thu nhập trả cho công nhân phổ biến ở mức thấp, từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng một tháng.
Theo dự báo của các Trung tâm giới thiệu việc làm, cuối tháng 2 là thời điểm thị trường việc làm TP HCM sôi động nhất khi số người mất việc về quê ăn Tết trở lên rất nhiều, cộng với những đối tượng muốn nhảy việc cũng thường chuyển chỗ làm trong thời gian này. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nhu cầu tuyển dụng lao động tại TP HCM trong quý đầu tiên năm nay dự kiến chỉ vào khoảng 35.000-40.000 người, giảm gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhiều người nghỉ việc trước Tết cũng đã có mặt tại các Trung tâm giới thiệu việc làm ngay từ đầu tuần để tranh thủ tìm chỗ mới. Sau hơn một năm làm kế toán cho một doanh nghiệp dệt may tại quận 12, chị Thanh Nhàn, ngụ ở quận Bình Thạnh đã xin nghỉ việc trước Tết khi thu nhập kể từ tháng 11/2008 bị giảm đi 20%. Sau Tết, tranh thủ lên Sài Gòn từ sớm để kịp tìm công việc khác, chị Nhàn kỳ vọng thu nhập sẽ bằng với mức chưa cắt giảm của công ty cũ chứ không dám mong cao hơn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp tinh giảm biên chế, thu hẹp sản xuất như hiện nay.
Trong khi đó, anh Sơn ở Củ Chi từ cận Tết đã ôm 7 bộ hồ sơ đi phỏng vấn xin việc nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả. Tết kết thúc với anh hôm mùng 5, mấy ngày qua anh lại tiếp tục hành trình xin việc nghề kỹ thuật cơ khí và nộp hồ sơ vào các trung tâm giới thiệu việc làm. "Sau Tết nộp hồ sơ càng sớm thì càng có cơ hội tìm được chỗ làm ngon", anh kỳ vọng song cho biết hiện vẫn chưa được doanh nghiệp nào nhận vào.

Theo VNE

 

Bình luận (0)