Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Lao động Châu Á “đối mặt” với khủng hoảng

Tạp Chí Giáo Dục

>Lao động xuất khẩu châu Á lao đao

Campuchia: 60.000 CN may có nguy cơ thất nghiệp GMAC (Hiệp hội các nhà sản xuất đồ may mặc Campuchia) cho hay: Nếu đơn đặt hàng tiếp tục giảm thì đến tháng 6, sẽ có khoảng 60.000 người thất nghiệp.

Chủ tịch GMAC cảnh báo: Do không có nguyên liệu và không có đơn đặt hàng, đến tháng 4-5, một số xí nghiệp sản xuất của GMAC sẽ phải tạm thời ngừng kinh doanh. Như vậy sẽ có khoảng 50.000-60.000 CN thất nghiệp, ảnh hưởng đến cuộc sống của 4 triệu người.

Chủ tịch GMAC cũng cho biết, ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, 60 nhà máy sản xuất phải đóng cửa, khiến 25.000 CN thất nghiệp. Hiện chỉ có khoảng 70% số nhà máy sản xuất của GMAC còn hoạt động. Ông cũng nhấn mạnh, trong quý I/2009 sẽ có 20 nhà máy nữa tạm thời ngừng sản xuất hoặc đóng cửa.

Ấn Độ: CN dệt – may thất nghiệp tăng cao
Theo Thời báo Kinh tế, mặc dù kinh tế Âận Độ tương đối tách biệt với khủng hoảng tài chính thế giới, nhưng ngành công nghiệp sản xuất hàng dệt – may của nước này lại bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Đến cuối tháng 3.2008, ngành dệt – may Âận Độ đã cho khoảng hơn 120 vạn CN nghỉ việc. Giả thiết, mỗi LĐ bị nghỉ việc ảnh hưởng đến 4 LĐ khác thì ở Âận Độ có gần 600 vạn người bị ảnh hưởng.
Được biết, hơn 50% sản lượng của ngành dệt – may Âận Độ xuất khẩu ra nước ngoài, 60% trong số đó xuất khẩu vào Mỹ, Nhật Bản và Liên minh Châu Âu. Trước mắt, các nước phương Tây cắt giảm nhập khẩu, nên cuối tháng này, sản lượng xuất khẩu hàng dệt may của Âận Độ sẽ giảm nhanh chóng. Bên cạnh đó, giá bông thô không ngừng tăng cao đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành dệt – may. Vì thế, số lượng CN ngành dệt – may Âận Độ thất nghiệp năm 2009 dự báo còn tăng cao.

Thu Hường (laodong)

Bình luận (0)