Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Giao tiếp bằng điện thoại hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Điện thoại là phương tiện để mọi người giao tiếp với nhau. Nhưng làm thế nào để sử dụng điện thoại hiệu quả ít được nhiều người chú ý? Dưới đây là những lời khuyên dành cho các bạn khi làm việc với đối tác bằng điện thoại.

  – Nhẹ nhàng, lịch sự. Khi làm việc qua điện thoại, giọng nói chính là “nguồn cảm hứng” dành cho người đối diện. Qua giọng nói, người nghe sẽ liên tưởng đến cá tính mỗi người. Một giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm, rõ ràng bao giờ cũng cho người nghe cảm giác thoải mái, gần gũi hơn những lời nói cáu bẳn. Những từ “cảm ơn”, “xin vui lòng” sẽ giúp bạn ghi thêm điểm trước những đối tác trong buổi trò chuyện.

– Đặt mình vào công việc. Khi nói chuyện, bạn phải nghĩ mình là người của công ty chứ không phải nói chuyện với tư cách cá nhân. Khi đàm phán, bạn nên lắng nghe nhu cầu của khách và đưa ra lời khuyên cho khách một cách hợp lý. Không nên ngắt lời hay nói leo trong buổi giao tiếp. Bạn cũng không nên sử dụng tiếng lóng hay những từ có tính chất ra lệnh với người nghe vì sẽ khiến mối quan hệ của bạn xấu hơn.

– Chuẩn bị sẵn giấy, bút. Trước khi nói chuyện qua điện thoại, bạn hãy chuẩn bị giấy, bút để ghi lại những nội dung cần thiết qua trao đổi. Những câu trả lời “chờ chút, để tôi lấy bút” càng khiến cho người nghe cảm giác bạn thiếu tôn trọng họ. Cũng không nên làm phiền đối tác vì bạn phải gọi điện lại để xin số điện thoại hay địa chỉ mà bạn quên ghi vào sổ sách. Việc ghi lại nội dung chính của buổi giao tiếp cũng giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn về những công việc sau khi trao đổi.

– Đừng làm việc khác khi nói chuyện qua điện thoại. Thử tưởng tượng bạn có hài lòng không khi người bạn đang nói chuyện nhai kẹo cao su nhóp nhép hay gõ lộc cộc trên bàn phím. Những điều này hoàn toàn không nên vì khi ấy bạn sẽ bị cho rằng thiếu chuyên nghiệp. Hãy tập trung giờ nào việc nấy thì buổi nói chuyện của bạn sẽ hiệu quả hơn.

Theo nld

Bình luận (0)