Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Người lao động còn “thờ ơ” với sàn giao dịch việc làm

Tạp Chí Giáo Dục

Người LĐ tham gia tìm hiểu tại sàn GDVL Quảng Trị lần thứ tư.

Sàn giao dịch việc làm (GDVL) Quảng Trị vừa kết thúc phiên thứ 4 sau hơn nửa năm ra đời. Trong khi chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh của mỗi phiên giao dịch từ 10.000 – 25.000 người thì số lao động đến sàn mỗi lần chỉ dao động từ 500 đến 600 người, phiên cao nhất có con số 2.000 người nhưng thực chất số người "đi cho vui" vẫn còn không ít.

Trao đổi với PV Lao Động ngày 18.2, ông Võ Văn Hoàn – Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban Tổ chức sàn GDVL – nói: "Quảng Trị là một trong số những tỉnh nghèo được hệ thống doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo nghề, xuất khẩu LĐ… trên cả nước quan tâm, ưu ái trong việc tuyển dụng, tuyển sinh.

Ngay phiên giao dịch đầu tiên (tháng 7.2008) đã có 96 đơn vị cần LĐ tham gia với tổng chỉ tiêu 20 ngàn chỗ làm trong, ngoài tỉnh và 5 ngàn chỉ tiêu XKLĐ. Nhưng số LĐ đến sàn chỉ chưa bằng 1/15 tổng nhu cầu.

Hoặc tại phiên giao dịch thứ hai (11.2008) chỉ có khoảng 600 lượt người đến tham gia sàn GDVL…

Điều đáng nói là trong khi số lượng thanh niên không có việc làm ở các vùng nông thôn, thị xã đang tăng lên gây nhiều áp lực công ăn việc làm, an ninh xã hội ở các vùng quê thì tại địa chỉ việc cần người lại rất vắng bóng người cần việc".

Sở LĐTBXH tỉnh QT cho rằng nguyên nhân người LĐ đến sàn GDVL còn rất ít so với nhu cầu là do công tác tuyên truyền còn quá ít ỏi, người dân ở các địa phương không có thông tin về địa chỉ này.

Ông Võ Văn Hoàn cũng thẳng thắn chỉ rõ: "Các phòng LĐTBXH các huyện, thị xã, chính quyền một số xã, phường chưa có sự phối hợp tích cực trong tổ chức thông tin, tuyên truyền vận động người LĐ tham gia các hoạt động tại sàn GDVL. Một số chính quyền cấp huyện, thị chưa có sự quan tâm đúng mức trong chỉ đạo các đơn vị thuộc thẩm quyền của mình thực hiện hết chức trách trong việc phối hợp tổ chức sàn GDVL, có nơi coi đó không phải nhiệm vụ của họ, không quan tâm, tạo điều kiện và tổ chức cho người LĐ trên địa bàn hành chính do họ phụ trách tham gia hoạt động sàn GDVL".

Dù sàn GDVL Quảng Trị đã qua 4 phiên giao dịch, nhưng số lượng người LĐ đến sàn lần gần đây nhất vẫn không vượt qua con số 2.000, chiếm chưa đầy 1/15 so với chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh. Điều này cho thấy các hoạt động tuyên truyền, phối hợp tổ chức sàn GDVL ở địa phương này vẫn còn rất yếu; đặc biệt là nhận thức và quan niệm của một số lãnh đạo chính quyền cấp xã, phường, huyện, thị về trách nhiệm của chính quyền trong tổ chức, phối hợp tổ chức sàn GDVL vẫn chưa chuyển biến nhiều.

Kết thúc sàn GDVL lần thứ tư, Ban tổ chức sàn GDVL vẫn tiếp tục kiến nghị nội dung đã hơn ba lần kiến nghị trước đó: Các cơ quan chức năng thuộc ngành LĐTBXH, chính quyền các cấp cần có kế hoạch, nội dung cụ thể trong công tác phối hợp với trung tâm giới thiệu việc làm và các xã, phường để triển khai tuyên truyền, vận động, giúp đỡ người LĐ trên địa bàn tham gia các hoạt động tại sàn GDVL.

 
Lâm Chí Công (laodong)

Bình luận (0)