Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Nghịch lý thừa – thiếu lao động phổ thông

Tạp Chí Giáo Dục

Người lao động tham gia phiên GDVL Hà Nội tháng 2.2009.

Phiên GDVL Hà Nội tháng 2.2009 có một thực tế: NTD đem tới hơn 1.000 chỉ tiêu LĐPT, nhưng chỉ tuyển được hơn 137 LĐ. Trong khi đó, tình hình thất nghiệp, đặc biệt là LĐPT, đang gia tăng tại Hà Nội.

Nguyên nhân của tình hình này là gì?

Thừa chỉ tiêu LĐPT!

Công ty CP Hoa Sao đem  tới Sàn GDVL yêu cầu tuyển 200 NV tư vấn điện thoại. Giải thích lý do chỉ tuyển được hơn 20 LĐ, ông Trần Phương Anh – PGĐ Cty – cho hay: "Ngoài yêu cầu về giọng nói chuẩn, LĐ còn phải có khả năng nhẫn nại, làm việc theo ca kíp…".

Ông Phan Kế Trung – Trưởng phòng TCHC Cty CP Caosu Hà Nội – cho biết: "Cty chỉ tìm được ít LĐPT cho hơn vị trí 100 chỉ tiêu CN may. Trong khi đó, LĐ có trình độ dự tuyển vị trí kế toán khá nhiều".

Hai Cty chỉ là ví dụ cho hàng chục DN như: Cty CP may Thanh Trì (tuyển 250 LĐ), Cty Nam Thanh (60 LĐ), Cty Hoàn Mỹ (100 LĐ)… cần tuyển nhiều LĐPT, nhưng kết quả không như mong muốn.

BTC Sàn GDVL tháng 2.2009 cho hay, nhu cầu tuyển LĐPT đã giảm gần 1/4 so với các phiên tháng 11 và 12.2008. Tuy nhiên, chỉ có hơn 130 LĐ được tuyển trong số hơn 1.600 chỉ tiêu.

Trong khi đó, TP.Hà Nội vừa có thêm khoảng 10.000 LĐ mất việc trong năm 2008, chưa kể hàng ngàn LĐ đã và đang bị ảnh hưởng mất việc trong những tháng đầu năm 2009. LĐPT là đối tượng chịu thiệt thòi nhất trong tình hình này. Vậy vì sao chỉ tiêu LĐPT vẫn "ế"?

Những nguyên nhân

Ông Phan Kế Trung cho hay: "LĐ thất nghiệp bỏ về quê là nguyên nhân cơ bản nhất khiến DN khó tuyển. Cty sẽ tăng cường tuyển dụng tại các tỉnh lân cận, đồng thời liên hệ với BQL các KCN tại Hà Nội nhờ tìm giúp những LĐ thất nghiệp". 

Ý thức của người LĐ cũng được các DN nêu ra như một nguyên nhân chính. Ông Phan Văn Thiêm – GĐ bán hàng Cty CP Mitco Tràng Tiền – cho hay: "Nhiều cuộc phỏng vấn đã không thành bởi LĐ chưa ý thức được mình là ai, cần gì?0 Chúng tôi thực sự ngạc nhiên với những đề nghị mức lương LĐPT lên tới 4 -5 triệu đồng/tháng".

Tuy nhiên, nhiều DN trả lương thấp cũng là một lý do khiến LĐ chần chừ. Chị Nguyễn Hoài Thương (22 tuổi, quê ở Hạ Hòa, Phú Thọ) cho hay: "Lương bán hàng chỉ được 1,2 triệu đồng/tháng khó giúp tôi có khả năng trả tiền ăn, thuê nhà… Việc tích lũy chắc không mơ tới".

Ngoài việc khắc phục những nguyên nhân cụ thể trên, nhiều biện pháp có tính vĩ mô cần được lưu ý. "Các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa việc kết nối thông tin việc làm giữa các DN thừa và thiếu LĐ, giúp LĐ có thêm việc làm và thu nhập trong tình hình khó khăn hiện nay"- một NTD chia sẻ. 

 – Phiên GDVL Hà Nội tháng 2.2009 thu hút 106 nhà tuyển dụng, hơn 4.400 chỉ tiêu (LĐPT chiếm hơn 1.600 chỉ tiêu ).
– Khoảng 4.500 lao động tới dự phiên GDVL.
– Hơn 1.300 LĐ được tuyển dụng, trong đó có 137 LĐPT.

 
Hoàng Mạnh (laodong)

Bình luận (0)