Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Xe đạp đường trường Việt Nam năm 2009 – Tính chuyện chạy đường dài

Tạp Chí Giáo Dục

Dự kiến năm 2009, hàng loạt các tuyển thủ trẻ được tập trung cho kế hoạch đào tạo dài hạn cùng với việc thuê chuyên gia “xịn” người Kyrgyzstan, xe đạp Việt Nam đang tính… chạy đường dài.

Coi chừng dang dở

Xe đạp Việt Nam lại tính chuyện đường dài.

Kế hoạch này được đông đảo thành viên BCH liên đoàn, các HLV ủng hộ và cũng không ít ý kiến cảnh báo. Ủng hộ bởi đây là hướng đi đúng mà lẽ ra xe đạp Việt Nam phải làm từ nhiều năm trước.

Nhưng cảnh báo, vì sao? Vì những lần tập trung đội trẻ trước đó, cụ thể là năm 2008 được cho là lãng phí.

Một số tay đua trẻ cả nam lẫn nữ được triệu tập lên đội tuyển nhưng chỉ tập luyện “ké” với đội dự tuyển và hầu như không được tham dự một giải đấu quốc tế nào trong năm.

Điều này không những làm lãng phí tiền đầu tư mà còn khiến các tay đua này mất động lực dẫn đến mai một về năng lực chuyện môn.

Chuyện tuyển chọn VĐV lên tuyển cũng đáng bàn. Sự xuất hiện của một vài tay đua trẻ ở đội tuyển nhưng chưa bao giờ có thành tích ở giải trẻ toàn quốc năm ngoái khiến làng xe đạp xầm xì.

Họ cho rằng chính việc HLV địa phương khi lên tuyển đã ưu ái đưa “gà nhà” lên theo để tiện tập luyện. Đây cũng là vấn đề tồn tại không chỉ ở tuyển trẻ mà cả ở đội dự tuyển cũng có.

Phải nhìn nhận rằng trong năm qua, xe đạp Việt Nam xuất hiện hàng loạt những tay đua trẻ đầy tiềm năng như: Trần Văn Quyền (Quân khu 7), Võ Thị Bích Lam, Trần Thị Thu (Đồng Tháp)… Nhưng nếu không đầu tư quyết liệt cho đường dài, khả năng thất thoát tài năng là rất lớn trong tương lai.

Kỳ vọng gì ở đội tuyển quốc gia?

Mai Công Hiếu là tay đua không thể thiếu của ĐTQG.

Với những gì thể hiện ở các giải trong nước cả năm qua, thành phần đội tuyển nam, nữ đường trường gần như không có biến động.

Mai Công Hiếu, Mai Nguyễn Hưng, Đỗ Tuấn Anh, Lê Văn Duẫn (nam); Võ Thị Phương Phi, Nguyễn Hoàng Oanh, Phạm Thúy Liên (nữ) vẫn là những cái tên không thể thiếu ở lần tập trung đầu năm tới nhằm chuẩn bị cho SEA Games 25 (năm 2009 tại Lào).
 
Tuy nhiên với lực lượng này, chắc chắn đội tuyển xe đạp Việt Nam chỉ dám đặt mục tiêu có huy chương, còn màu gì thì… không chắc lắm! Ở SEA Games 24, cánh chim đầu đàn Mai Công Hiếu để vuột HCV nội dung cá nhân tính giờ sở trường. Đấy là bất ngờ.

Nhưng nhìn rộng ra, thời gian qua, các cua-rơ trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan, Indonesia, Malaysia đang đầu tư mạnh mẽ cho môn thể thao này bằng cách gửi quân qua thi đấu, tập huấn ở nước ngoài. Do vậy, khả năng đoạt HCV của tay đua Đồng Tháp được dự báo là rất khó khăn.

Trong khi đó ở nội dung đồng đội nam, về thực lực, các tay đua chúng ta vẫn có thể cạnh tranh 3 hạng đầu nhưng vấn đề là các tay đua này có đồng lòng hay không. Tính cục bộ địa phương ở đội tuyển là nguyên nhân khiến họ thiếu hợp tác ở nội dung cần sự đồng sức, đồng lòng này.

Chuyên gia Nikolai (Kyrgyzstan) nhiều khả năng sẽ tiếp nối ông Yuri (Nga) trong việc huấn luyện đội tuyển và tuyển trẻ trong thời gian tới.

Nhưng bên cạnh đó cũng rất cần sự giám sát chặt chẽ của bộ môn cũng như Liên đoàn để ông Nikolai và các đồng sự trong nước chung tay xây dựng lực lượng kế thừa như kế hoạch đã vạch ra. Và cũng để không lặp lại tình cảnh buồn giống như trước thềm SEA Games 24 nữa.

LƯƠNG BẰNG (theo SGGP)

Bình luận (0)