Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

“Hành trang tìm việc” cho tân cử nhân kinh tế

Tạp Chí Giáo Dục

"Nhà tuyển dụng" phỏng vấn "ứng viên" ngay trên sân khấu.

Khi xin việc, chứng chỉ ngoại ngữ và tin học có thực sự cần thiết, tân cử nhân sẽ trả lời nhà tuyển dụng (NTD) về kinh nghiệm như thế nào… là những băn khoăn của nhiều SV được các NTD tháo gỡ trong chương trình "Hành trang tìm việc" do CLB Nhà kinh tế trẻ – Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội tổ chức cuối tuần qua.

Trái ngành: Không thành vấn đề

Đó là khẳng định của bà Phạm Thu Thủy – Trưởng phòng nhân sự Cty CP Chứng khoán FPT – khi giải đáp thắc mắc của SV các ngành tài chính, ngân hàng, bảo hiểm… muốn theo nghề "hot" chứng khoán. Các NTD đều cho rằng: Ứng viên (ƯV) học, hiểu và yêu kinh tế là có thể làm trong các lĩnh vực liên quan.
Trái ngành đôi khi là lợi thế, bởi nhiều Cty chỉ cần những ƯV đã có nền tảng về kinh tế, sau khi tuyển dụng sẽ "nhào nặn" họ thành những nhân viên am hiểu về một lĩnh vực kinh doanh riêng của Cty.
Bà Thủy cho biết thêm, các Cty thường sẽ chọn người phù hợp nhất chứ không phải là người giỏi nhất, bởi hòa nhập được với môi trường làm việc là tiêu chí hàng đầu.
Vấn đề bằng cấp được thảo luận khá sôi nổi. Ông Vũ Hoài Vũ – Chủ tịch HĐQT Cty CP Phát triển giải pháp công nghệ TADA – nhận định: "Nhiều Cty không bao giờ nhìn vào các chứng chỉ của các trung tâm ngoại ngữ, tin học. NTD sẽ tổ chức thi đầu vào và kiểm tra trực tiếp trình độ của ƯV. Chúng tôi đánh giá rất cao và tạo cơ hội lớn cho những ƯV giỏi ngoại ngữ".
Kinh nghiệm: Có mà không biết

Phan Thành Hiệu – Kế toán 48A -bày tỏ băn khoăn: "Trước những yêu cầu 1 – 2 năm kinh nghiệm của NTD, nhiều người ngại ngần không dám ứng tuyển vì sợ bị loại từ vòng hồ sơ".
Bà Thu Thủy đã khiến các tân cử nhân "thở phào" khi khẳng định: Bán hàng, gia sư, phục vụ bàn, thậm chí cả giữ trẻ hay những người đã từng là lớp trưởng, bí thư, tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng… đều có thể "điền vào chỗ trống" trong phần "kinh nghiệm" của hồ sơ xin việc.
Một buổi phỏng vấn giả định giữa SV kinh tế và các khách mời đã được thực hiện ngay trên sân khấu của chương trình. "NTD" Phan Quốc Việt – Tổng Giám đốc Tâm Việt Group – đã "chơi khó" các ƯV khi hỏi: "Ở Lào hiện có bao nhiêu cây xăng?". Các NTD "bật mí" đây là dạng câu hỏi thường được dùng để hỏi các tân cử nhân, bởi nó sẽ kiểm chứng được tư duy nhanh nhạy, khả năng sáng tạo của ƯV.
Ông Vũ Hoài Vũ chia sẻ: "Một số Cty không thích SV có kinh nghiệm, bởi khó "gò" SV vào nguyên tắc của Cty theo phương pháp "uốn cây còn non" trong chiến lược tuyển dụng". NTD và ƯV lựa chọn lẫn nhau, vì vậy tân cử nhân chưa nhiều kinh nghiệm không có nghĩa là mất cơ hội tìm được việc tốt. Trái lại, với sức trẻ và khao khát chứng tỏ bản thân, họ thực sự sẽ gây được ấn tượng với các NTD. 

Linh Nhung (laodong)

Bình luận (0)