Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Hấp dẫn nghề báo chí – truyền thông – quảng cáo

Tạp Chí Giáo Dục

Hằng năm, bạn trẻ thi vào ngành báo chí – truyền thông luôn chiếm số lượng đông.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó trưởng Phòng đào tạo trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết: "Năm nào ngành Báo chí trường chúng tôi cũng đứng trong top đầu về số lượng hồ sơ cũng như tỷ lệ chọi. Chẳng hạn năm ngoái chỉ tiêu vào ngành này chỉ 130 nhưng có đến hơn 2.000 hồ sơ nộp vào. Điểm chuẩn thì cũng vào hàng top đầu trong khối C và D". Được biết năm 2008, điểm chuẩn ngành báo chí của trường là 20 điểm khối C và 19 điểm khối D1.

Tiến sĩ Trần Thị Tri, Hiệu trưởng trường CĐ Phát thanh truyền hình 2 cũng thông tin, năm 2008 hồ sơ nộp vào ngành báo chí lên tới 5.000 trong khi chỉ tiêu chỉ lấy 200. Điểm chuẩn cũng thuộc hạng "cao ngất ngưởng" so với nhiều ngành khác: 21,5 điểm.

Ngành Quan hệ công chúng (PR) của trường ĐH Văn Lang cũng là một ngành thu hút nhiều thí sinh. Các kỹ năng được tập trung giảng dạy là tổ chức sự kiện và truyền thông, viết, trình bày trước công chúng, giải quyết khủng hoảng thông tin… Theo Tiến sĩ Hoàng Thị Hồng Hà, Giám đốc Trung tâm thông tin thư viện trường ĐH Văn Lang, tất cả các cơ quan, công ty hoạt động đều rất cần nhân viên quan hệ công chúng để góp phần thúc đẩy sự phát triển của đơn vị mình.

Hiện nay ngành báo chí được đào tạo chính quy tại các trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), Học viện Báo chí – Tuyên truyền (Hà Nội) và ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), trường ĐH Khoa học (ĐH Huế), CĐ Phát thanh truyền hình 1, CĐ Phát thanh truyền hình 2. Ngoài ra còn có ngành quan hệ công chúng tại một số trường khác. Như vậy hằng năm sẽ có cả ngàn SV tốt nghiệp ra trường làm về báo chí – truyền thông.

Ông Đỗ Kim Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, Viện trưởng Viện Đào tạo quảng cáo (ARTI Việt Nam) nhận định: "Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 7.000 công ty quảng cáo, nhân lực cho ngành này ít nhất là 70.000 lao động. Đó là chưa kể những tập đoàn truyền thông, báo chí đang phát triển rầm rộ. Bạn trẻ học báo chí, quan hệ công chúng ra vẫn có thể làm trong ngành quảng cáo và thực chất ngành này rất cần những nhân lực năng động có kinh nghiệm làm về tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, quan hệ báo chí, marketing…".

Theo ông Dũng, mức lương đối với một chuyên viên làm trong ngành quảng cáo dao động từ 5 đến 15 triệu đồng, đối với bậc trưởng phòng thì từ 7 đến 20 triệu đồng tùy vào quy mô của từng công ty.

Mỹ Quyên (TNO)

Bình luận (0)