Tòa soạnThư đi – tin lại

Hướng HS sau trung học vào trường nghề: Làm mới để xóa rào cản tâm lý

Tạp Chí Giáo Dục

HV Trường Khôi Việt trong một giờ thực hành về nghề đầu bếp
Để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, điều tiên quyết và căn cơ nhất là phải đẩy mạnh công tác hướng nghiệp phân luồng cho học sinh (HS) THPT và TTGDTX. Tuy nhiên, thực tế phụ huynh (PH) và HS vẫn chưa “mặn mà” với trường nghề. Vậy để xóa bỏ rào cản tâm lý này thì ngay bản thân trường nghề cần có những “cải cách” như thế nào? Xung quanh vấn đề này, Giáo Dục TP.HCM đã trò chuyện với bà Nguyễn Thị Hồng Huế – Hiệu trưởng Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt (gọi tắt là Khôi Việt).
PV: Trước tiên, bà có thể cho biết, hiện nay hầu hết các trường TCCN còn gặp những trở ngại nào trong việc thu hút học viên (HV)?
– Phải thừa nhận rằng hiện nay, tuyển sinh là một vấn đề khó khăn trong tất cả các trường sau THPT nói chung chứ không phải riêng các trường TCCN mới gặp phải. Có lẽ hầu hết các trường chưa đẩy mạnh công tác hướng nghiệp cho HS vào các chuyên ngành mà nhà trường đào tạo. Khi vào nhập học bất  kỳ một trường nào bản thân các em và PH luôn băn khoăn: “Đi học để làm gì?”, cho dù ở cấp bậc nào TC, CĐ hay ĐH thì cái đích cuối cùng PH và HS muốn hướng đến đó là có một công việc tốt và ổn định.
Để khắc phục khó khăn này, các trường nhất là hệ thống trường TCCN cần phải làm gì thưa bà?
– Để khắc phục tình trạng khó khăn nêu trên, theo tôi các trường cần phải tăng cường công tác hướng nghiệp ngay tại trường, phải định hướng nghề nghiệp ngay khi các em đăng ký vào học. Phải giúp các em hiểu rõ thế nào là nghề? Nghề ngoài nghiệp vụ chuyên môn, cần phải có tác phong tư cách đạo đức mà ngành nghề đó đòi hỏi, ví dụ như học nghiệp vụ lễ tân: Ngoài yếu tố ngoại hình ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt cả tiếng Việt và tiếng Anh, nhạy bén giải quyết các vấn đề liên quan đến phục vụ khách… thì cần có tác phong chuyên nghiệp, nhanh nhẹn, đức tính trung thực, nhẫn nại… Phải định hướng được nghề nghiệp và những rủi ro mà sau này khi các em ra trường đi làm ở môi trường thực tế gặp phải.
Để khắc phục khó khăn khi tuyển sinh, Trường Khôi Việt đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan ban ngành đến từng trường THPT, TTGDTX để tư vấn cho HS, giúp các em hiểu rõ về nghề nghiệp để có thể định hướng đúng cho việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với sở thích, năng lực và hoàn cảnh gia đình của mình. Sắp tới chúng tôi sẽ tham gia chương trình hướng nghiệp cho HS THPT, TTGDTX do Báo Giáo Dục TP.HCM  kết hợp với Sở GD-ĐT tổ chức để tăng cường hơn nữa công tác này. Trước hết, chúng tôi sẽ đồng hành cùng Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho HS THPT, TTGDTX” nhằm tìm ra giải pháp giúp HS có những kiến thức về nghề nghiệp để lựa chọn cho mình nhóm nghề phù hợp.
Ngoài việc đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, theo bà điều kiện nào là yếu tố quan trọng nhất để thu hút PH và HS chú ý đến các trường TCCN?

Giáo viên Trường TC Nghề Du lịch và Khách sạn Khôi Việt hướng dẫn các học viên trong một giờ thực hành nghề đầu bếp
– Không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để tạo ra được sự tin cậy cho PH thì các trường TCCN nhất thiết phải nâng cao chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất, đáp ứng những yêu cầu của thị trường lao động.
Hiện trường chúng tôi đã đầu tư các phòng học đầy đủ thiết bị nghe, nhìn hiện đại, tạo môi trường làm việc thực tế để sinh viên, HV thành thạo nghề và ứng dụng được ngay vào công việc. Hệ thống máy chiếu, màn chiếu và các phòng thực hành với đầy đủ thiết bị cho các nghiệp vụ lớp: Lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp Âu, Á … theo tiêu chuẩn nghề du lịch Việt Nam (VTOS) và các nước tiên tiến. Ngoài ra, nhà trường luôn thiết kế chương trình đào tạo gắn liền với nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Giảng viên của trường đã qua kinh nghiệm thực tế ít nhất là 5 năm tại các nhà hàng nổi tiếng và khách sạn đạt tiêu chuẩn 3-5 sao. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, trường thường xuyên mời quản lý của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng như khách sạn Caravelle, Legend, Continental… tham gia thỉnh giảng, mở các buổi học chuyên đề liên quan đến ngành…
Với những lợi thế và đặc trưng của trường, cơ hội việc làm của HV như thế nào?
– Với đặc trưng là trường nghề du lịch và khách sạn, chúng tôi đã và đang đào tạo các ngành trọng điểm như: Quản trị khách sạn, quản trị lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, và một số ngành mà doanh nghiệp đang cần như: Lễ tân khách sạn, nghiệp vụ buồng, nghiệp vụ phục vụ nhà hàng. Đặc biệt là một số ngành đang rất nổi trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn như: Bartender, Barista, chế biến món ăn Âu và Á…
Với triết lý đào tạo: “Giỏi nghề để trở thành nhà quản trị và kinh doanh thành đạt”, HV được trang bị những phẩm chất như có đủ năng lực làm việc ngay tại các doanh nghiệp, có khả năng đáp ứng tốt và hòa nhập nhanh chóng vào môi trường doanh nghiệp, có tác phong và tư duy làm việc tốt, phát huy tinh thần làm việc đội nhóm, có kiến thức và kinh nghiệm về thị trường thực tế trong lĩnh vực chuyên môn của mình… Vì thế, HV khi tốt nghiệp ra trường đa số đã có việc làm tại nhà hàng và khách sạn trong thành phố, hiện tại có một số em đã thành công và làm trưởng các bộ phận ở những nhà hàng, khách sạn lớn. Đặc biệt một số em có thể tự kinh doanh về ngành nghề mà mình đã được học hoặc về hỗ trợ gia đình trong việc kinh doanh lĩnh vực này.
Quan trọng hơn hết, HV của Trường Khôi Việt luôn được các doanh nghiệp quan tâm tuyển dụng làm việc với vị trí, mức lương, các chế độ đãi ngộ xứng đáng nhờ chiến lược “rút ngắn con đường đến với doanh nghiệp” chỉ có ở Khôi Việt.
Xin cám ơn bà!
Dương Bình (thực hiện)
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho HS
Ngày mai (3-10), Báo Giáo Dục TP.HCM sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT, Trường TC Nghề Du lịch và khách sạn Khôi Việt tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho HS THPT, TTGDTX”. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh do Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức năm học 2013-2014 nhằm nâng cao vai trò của GV hướng nghiệp, GV chủ nhiệm trong công tác hướng nghiệp cho HS, giúp các em lựa chọn cho mình nghề hoặc nhóm nghề phù hợp với sở thích, năng lực, khí chất, tài chính gia đình và đáp ứng yêu cầu thị trường lao động. Vì vậy, hội thảo sẽ thu hút đông đảo lãnh đạo cơ quan quản lý GD-ĐT (Sở GD-ĐT TP.HCM, Bộ GD-ĐT), các chuyên gia và chuyên viên hướng nghiệp, nguồn nhân lực đang công tác tại các trường ĐH, CĐ, Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP cùng đại diện ban giám hiệu, GV hướng nghiệp, GV chủ nhiệm khối lớp 12 trên địa bàn TP.HCM tham gia. Chương trình bao gồm các nội dung như thực trạng về công tác phân luồng hướng nghiệp cho HS trong trường THPT và TTGDTX hiện nay, những yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp cho HS, vai trò của GV hướng nghiệp và GV chủ nhiệm cũng như những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác này.
D.B
 
 

Bình luận (0)