Y tế - Văn hóaDinh dưỡng học đường

Trẻ giảm suy dinh dưỡng nhờ… “Sữa học đường”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng ngày 7-9, mặc dù trời mưa nhưng đông đảo các bé mầm non và các cô giáo của trường mầm non đã có mặt từ rất sớm tại khuôn viên Trường Mầm non Sao Mai, huyện Châu Đức để tham dự ngày hội “Sữa học đường” 2009 do Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phối hợp với Công ty Tetra Pak Việt Nam tổ chức. Tham dự chương trình có ông Trần Minh Sanh, Chủ tịch UBND tỉnh, bà Trần Thị Yến – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, hiệu trưởng các trường mầm non.

Các bé đang uống sữa tại lễ phát động Chương trình “Sữa học đường”
Sau bài phát biểu của các đơn vị tổ chức và nhà tài trợ là tiết mục biểu diễn thời trang học đường của các bé Trường Mầm non Sao Mai. Tiết mục đã đem đến cho mọi người sự bất ngờ về những bộ trang phục được thiết kế bằng vỏ hộp sữa rất đáng yêu và ngộ nghĩnh. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động khác như: triển lãm đồ chơi làm từ vỏ hộp sữa học đường, biểu diễn văn nghệ, xiếc, ảo thuật… 600 trẻ mẫu giáo tham dự ngày hội được phát miễn phí và hướng dẫn uống sữa đúng cách. Bên cạnh đó, các bé còn tham gia 5 trò chơi vận động đòi hỏi sự nhanh nhẹn và thông minh.
Chương trình (Sữa học đường” tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt đầu từ năm 2006 và được Công ty Tetra Pak – công ty có trên 40 năm kinh nghiệm hỗ trợ. Tetra Pak cũng đã hỗ trợ Chương trình “Sữa học đường” tại 45 quốc gia trên thế giới từ bước đầu thực hiện đề án chương trình cho đến tập huấn triển khai và thực hiện chương trình.
Chương trình “Sữa học đường” tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng được sự đồng thuận, hỗ trợ và quan tâm của toàn thể lãnh đạo tỉnh, HĐND, UBND, Sở GD-ĐT, Sở Y tế và các sở ban ngành có liên quan. Đây là một sự nỗ lực và quyết tâm của tỉnh vì thế hệ tương lai.
Chương trình “Sữa học đường” tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cung cấp sữa cho hơn 44.000 bé dưới 6 tuổi trong các trường mầm non cùng với các bé SDD ngoài cộng đồng. Theo đó, trẻ trong các trường mầm non được uống sữa theo năm học (9 tháng/năm). Còn các trẻ suy dinh dưỡng cộng đồng được uống sữa đủ 12 tháng/năm. Tổng mức đầu tư cho 5 năm từ 2006-2010 sẽ là 90 tỷ đồng, trong đó có 50 tỷ đồng do ngân sách nhà nước của tỉnh cấp, còn lại 40 tỷ đồng vận động đóng góp từ phụ huynh học sinh.
Cùng tham gia trong ngày hội “Sữa học đường”, cô Hoàng Thị Kim Tiên – giáo viên mầm non chia sẻ: “Chương trình này rất có ý nghĩa, từ khi chương trình phát động các cháu được uống sữa nhiều hơn và tăng cân, khỏe mạnh hơn. Vì vậy cần duy trì những chương trình có lợi như thế này”. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh cũng cho biết: “Chương trình được tổ chức rất hoành tráng, mới lạ và rất có ý nghĩa đối với các em học sinh vùng sâu, vùng xa”.
Với chương trình này, Bà Rịa – Vũng Tàu đã thực hiện được phần nào mục tiêu cải thiện giống nòi qua việc hỗ trợ phát triển thể chất và trí tuệ cho trẻ, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng trên địa bàn như lời phát biểu của bà Trần Thị Yến – Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: “Hệ thống quản lý và điều hành chỉ đạo chương trình từ tỉnh đến cơ sở đã và đang thực hiện theo hướng tích cực và ổn định, hiệu quả. Số trẻ em ra lớp mầm non ngày càng tăng, tầm vóc của trẻ được cải thiện đáng kể. Trong các trường mầm non, tỷ lệ cân đối cân nặng/chiều cao chiếm trên 80%, tỷ lệ trẻ SDD hiện chỉ còn dưới 4%. Đặc biệt, 19,6% trẻ 3 – 5 tuổi SDD ngoài cộng đồng được cải thiện chiều cao, trên 30% trẻ thoát khỏi tình trạng SDD so với khi chưa thực hiện chương trình. Tính đến tháng 7-2009 tỷ lệ SDD toàn tỉnh chỉ còn 13%”…
Thu Trang

Bình luận (0)