Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nguy cơ tử vong cao vì ngộ độc oresol

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Pha đúng hướng dẫn, cho bé uống từ từ, ít một sẽ phòng được mất nước, rối loạn điện giải ở trẻ đi ngoài (Ảnh: H.Hải)“Dung dịch oresol đã cu hàng triu tr em b tiêu chy cp khi cái chết. Thế nhưng nếu pha và cho bé ung oresol không đúng cách, bé cũng có th b t vong vì ng độc oresol”, TS Nguyn Văn Bàng, khoa Nhi BV Bạch Mai cnh báo.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Pha sai hướng dn: Tai hại

TS Bàng cho biết, nguyên nhân t vong tr tiêu chy cp ch yếu do mất nước và mui, đường… Oresol pha vào nước theo đúng quy định khi cho trẻ ung s có tác dng bù lượng nước, mui, đường đã mt. Nhưng nếu pha không đúng quy định s càng gây ri lon nước và đin gii, tình trạng tiêu chy càng nng hơn, tr có th t vong.

Trên thực tế, rt nhiu bc ph huynh không biết cách pha cũng như cho tr ung oresol đúng cách đã khiến tr b nguy him đến tính mạng.

Rất nhiu cách pha oresol phn khoa hc ca nhiu ph huynh mà TS Bàng đã gp như chia nh lượng thuc, mi ln cho vào mt cái chén con cho bé uống khiến t l pha là rất đặc so vi khuyến cáo mà không lường hết nhng him ha có th xy đến vi trẻ.

“Khi trẻ b tiêu chy, tình trng mt nước trm trng khiến bé rt khát nước. Trong khi đó, oresol có thành phn là mui, đường… li được pha đặc hơn so vi khuyến cáo nên khi bé uống, không khác gì ung mt cốc nước mui khiến bé càng khát hơn. Khát nước, bé  đòi ung nước, người thân li tiếp tc cho ung dung dch oresol pha đặc này… L ra, một gói oresol theo ch d phi pha vi 200ml nước đun sôi để ngui nhưng thc tế bé li ung c gói thuc ch vi vn vn khong 40ml nước, khiến bé được “np” quá nhiu mui, rt nguy him”, TS Bàng nói.

TS Bàng khẳng định, đã có trường hp ng độc thm chí t vong vì uống oresol chng mt nước trong tiêu chy vì pha sai cách và ung sai cách.

Khi uống oresol vi nng độ quá đặc như thế s khiến hàm lượng mui trong máu tăng lên, gây tình trng ưu trương (quá nhiu mui trong máu), áp lực thm thu trong máu cao hơn bình thường.

Bình thường, hai bên màng tế bào cân bng nhau. Nhưng lúc này, vì nồng độ mui quá cao nên áp lc thm thu trong máu cao hơn bình thường, “hút” nước t tế bào, khiến tế bào b hút hết nước nên b teo tóp lại. Lúc này, tr có biu hin da nhăn, khô,

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Pha và uống oresol đúng cách không bao giờ sợ quá liều. Khi pha, cha mẹ nhớ phải pha cả gói, thể tích nước phải đong thật chính xác đến từng ml theo qui định ghi ở ngoài gói. Không được phép chia đôi gói ra để pha với nửa lít nước, vì có thể không cân bằng, nửa này thì ít, nữa kia nhiều. Còn với những loại viên, cần pha đúng với lượng nước đã chỉ dẫn. Sau đó, hãy cho trẻ uống nước Oresol đã được pha đúng hướng dẫn theo nhu cầu, theo nguyên tắc từ từ, ít một và liên tục. 

mt trũng

“Điu nguy him nht lúc này, đó là vì b hút nước nên tế bào não bị teo tóp lại, gây tn thương tế bào não, khiến tr b co git, st cao, vật vã, kích thích, hôn mê. Nếu không biết để điu tr kp thi, trẻ rất d b t vong”, TS Bàng nói.

Hòa loãng từ t

Đây là mt nguyên tc quan trng trong vic điu tr cho nhng ca b ng độc oresol do ung vi nng độ quá đặc.

“Vì khi tế bào đang b teo tóp vì mt nước, vic hoà loãng nng độ này phải thc hin t t để gim áp lc thm thu. Nhưng vic hoà loãng đó phải được tiến hành đều trong khong thi gian t 48 – 72 gi. Tc là từ khi bt đầu điu tr tr v bình thường cn phi thc hin tri đều trong 72 gi đồng h. Vì nếu hoà loãng nng độ mui trong máu nhanh quá sẽ gây phn ng ngược, rt nguy him”, TS Bàng nói.

Hòa loãng nồng độ mui trong máu nhanh quá, lúc này, trong máu mui đã ít đi nhưng bên trong tế bào thì vn cha mui, nên xy ra hin tượng hút ngược nước t máu vào tế bào, khiến tế bào phình lên, nguy hiểm hơn c khi b tóp đi.

Tế bào hút nước b phình lên, v hết các tế bào. Nht là tế bào não, tế bào thn kinh b phình to, v bung ra cc nguy him. Bnh nhân bị sốt git đùng đùng, hôn mê, t vong.

Vì thế, khi có du hiu ng độc oresol cn nhanh chóng đưa tr ti vin để bác sĩ điu tr, tránh nguy cơ t vong cho bé.

Hồng Hải (Theo dantri.com.vn)

Bình luận (0)