Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

10 quy tắc vàng khi làm việc trước máy vi tính

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Ngày nay, ít người làm vic công s không phi bu bn vi máy tính một phn hoc toàn b ngày làm vic. Mi cơ, gim th lc, nhc đầu, thm chí stress… là các chng thường gp nhân viên văn phòng.

Bạn có th bo toàn sc kho khi sng chung vi vđồng nghip” này, nếu tuân th các nguyên tc dưới đây: 

1. Đặt máy vi tính đúng v trí  

Điu quan trọng hàng đầu là phi biết đặt máy tính v trí thích hp để tránh mỏi mt. Lý tưởng nht là đặt màn hình máy tính hơi nghiêng v phía sau và ở cách mt 50-70cm. Để đo được khong cách này, ch cn giơ tay ra phía trước, khi nào đầu các ngón tay chm được vào màn hình là va phải. Cũng nên đặt sao cho mép trên màn hình ngang vi tm mt, tr khi màn hình bạn dùng thuc loi quá c.

2. Chọn màn hình loi tt

Giữ gìn mắt là vic rt quan trng. Hãy chn mt màn hình loi tt không bị loá và điu chnh ánh sáng tu theo công vic (x lí văn bn, vẽ hình…). Hãy chú ý cả ánh sáng xung quanh để tránh chói mắt vì màn hình loá.

3. Chọn ghế loi tt và ngi đúng tư thế

Nếu bạn ngi làm vic hàng tiếng đồng h, các cơ gáy, vai và lưng s bị mỏi. Để tránh điu này, bn nên chn ghế tin nghi và ngi sát lưng ghế, tt nht là để đầu gi ngang vi hông. Nếu bạn không được cao hoc bàn làm việc cao quá thì hãy dùng mt cái kê chân.

4. Bảo v c tay

Nếu làm việc nhiu trước máy tính thì hai tay bn s d b mi, nht là cổ tay, sau đó là bàn tay và vai. Để phòng tránh, hãy để bàn phím cách mép bàn 10-15cm và gắng gi khuu tay to thành góc vuông khi gõ bàn phím; tránh gập hoc đặt c tay lên mép bàn. Lưu ý chn con chut phù hp vi bàn tay của bn và tránh bóp chut quá cht làm cơ ngón tay khi bị mỏi. Cui cùng, đặt văn bn cn gõ gn máy tính.  

5. Thường xuyên ngh ngơi

Mỏi mắt, đau đầu và ri lon th giác có th xut hin nếu bn không thường xuyên nghỉ ngơi. Các bác sĩ người New Diland tng phát hin mt trường hợp viêm phi cp do ngi quá lâu trước máy tính. Nên ngh ngơi thường xuyên, dù không cần quá lâu. Không nên ngi quá hai gi lin trước máy tính. Chẳng hn, bn có th ri ch ngi để đi ly cc nước.

6. Uống nhiu nước

Không khí quá nóng trong phòng làm việc có th làm cho mt bn b khô và cn trở lưu thông máu. Hãy ung nước đầy đủ để khc phc tình trng này.n na, nếu ung nước thường xuyên, bn s quên đi nhu cu ung café hoặc hút thuc để chng căng thng.

7. Loại b nhng yếu t gây căng thng

Để có th loi b tt c các yếu t gây căng thng, bn nên tránh làm việc khi đang bc bi. Các công trình nghiên cu đã chng minh, stress có thể gây ra nhng ri lon cơ xương. Vì vy, đừng đánh giá quá cao sức làm vic ca bn và hãy biết t chc công vic để tiết kim thi gian. Nếu có th, hãy thay đổi thường xuyên công vic trên máy tính.

8. Làm vài động tác th dc  

Chỉ cần làm vài động tác th dc là bn có th làm cho c, lưng, ngón tay và cổ tay thư giãn. Trong khi ngh, hãy quay c tay nhiu vòng. Duing như th bn mun chm trn nhà và quay đầu sang mi hướng. Lc vaing là mt cách tránh mi người.

9. Luyện th giác

Luyện thị giác là vic cn thiết nếu bn thường xuyên ngi trước màn hình. Hãy giữ nguyên đầu, nhìn xung dưới ri li nhìn lên 10 ln. Tiếp tc động tác này, nhưng nhìn sang phi – trái càng xa càng tốt để giúp thị giác khỏi mt mi.

10. Khám bệnh ngay khi thy có vn đề

Làm việc nhiu trước máy tính có th không gây ri lon th lc nhưng li làm mỏi mt. Nếu bn thy cay hoc đau mt, hãy đi gp bác sĩ ngay. Bác s cho biết bn có cn phi đeo kính hay không.  Nếu mi c tay hay mỏi lưng, bn đừng c chu đựng hết tháng này sang tháng khác.

Theo Cẩm nang gia đình

(vncomputerjobs)

 

Bình luận (0)