Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Những thói quen có hại trong thời tiết lạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Những ngày thời tiết lạnh, nhiều người thường trùm chăn kín đầu khi ngủ. Đây là một thói quen hết sức có hại cho sức khỏe, nhất là hệ thống thần kinh…
Việc trùm chăn khi ngủ sẽ khiến bạn bị cách ly với bầu không khí bên ngoài. Bạn hít thở vào thở ra chỉ trong túi khí bé nhỏ dưới tấm chăn, lâu dần dưỡng khí (oxygen) sẽ cạn kiệt trong khi khí thải tăng. Tình trạng này càng trầm trọng nếu tấm chăn bạn sử dụng dày, và thời gian trùm chăn kéo dài. Hậu quả là bạn ngủ không ngon, dễ gặp ác mộng, sáng dậy không thấy sảng khoái mà lại nhức đầu, mệt mỏi rã rời như làm việc quá sức. Về lâu dài, khả năng tư duy trí tuệ của bạn sẽ suy giảm do não thiếu dưỡng khí.
Uống quá ít nước. Do ít thấy khát, lại thấy lạnh hơn vì vậy bạn thường lười uống nước. Thực ra, dù trời lạnh, cơ thể vẫn cần nhiều nước, khả năng đề kháng của cơ thể sẽ suy giảm. Khi bạn thấy khát nghĩa là cơ thể đã bị thiếu nước khá lâu rồi. Vì vậy, bạn cần tự nhắc bản thân nhớ uống nước thường xuyên, nên uống nước ấm vừa phải. Với người cao tuổi, việc chú ý uống nước lại càng quan trọng vì người già rất ít thấy cảm giác khát.
 – Ăn lạnh. Nhiều bạn trẻ ăn kem trong thời tiết lạnh giá, điều này tuy có thú vị nhưng không tốt cho sức khỏe nếu diễn ra thường xuyên. Thức ăn lạnh khi vào dạ dày sẽ làm các mạch máu co lại, công năng tiêu hóa giảm đi rõ rệt – vừa hại dạ dày vừa ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chung. Vì vậy, tốt nhất là nên dùng thức ăn, đồ uống ấm nóng, nhất là đối với người già, học sinh và những người có thể trạng suy yếu.
 – Mặc phong phanh khi chạy thể dục. Khi ra công viên chạy hay đi bộ vào thời tiết lạnh, nhiều người ăn mặc phong phanh không đủ ấm cho cơ thể, nghĩ rằng chạy một lát thế nào cũng ấm lên. Thực ra, bạn rất dễ bị cảm lạnh vì cơ thể chưa vận động, cơ thể chưa ấm lên. Vì vậy nếu tập thể dục ngoài trời, bạn nên mặc quần và áo dài tay, đi giày mang vớ đầy đủ. Nên mặc áo trong vừa phải, có áo khoác ngoài để vận động một lúc cơ thể ấm lên thì cởi bớt ra.
 – Uống rượu cho ấm người. Thực ra cái ấm mà rượu tạo ra chỉ là tạm thời. Việc uống quá nhiều rượu sẽ khiến bạn phải đương đầu với nhiều nguy cơ mắc các loại bệnh tật hơn, chẳng hạn như bệnh viêm loét dạ dày, viêm gan, bệnh tim mạch. Và nếu quá ham nhậu nhẹt để tiêu khiển trong những ngày thời tiết giá lạnh, bạn có thể được đưa đi cấp cứu vì ngộ độc rượu.
Hơ tay trên lửa hoặc máy sưởi. Thật dễ chịu khi bàn tay lạnh cóng lại gần nguồn nhiệt, nhưng sự dễ chịu đó cũng chỉ là tạm thời. Không những đôi bàn tay bị khô nứt, mà thói quen này còn làm tay bạn tê cứng, kém linh hoạt do hiện tượng tụ máu.
BS.HOÀNG HUY ĐỨC

Bình luận (0)