Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Vì sao các ca nhiễm cúm A/H1N1 giảm mạnh?

Tạp Chí Giáo Dục

Thông báo dịch cúm của Bộ Y tế gần đây, mỗi ngày cả nước chỉ ghi nhận vài chục ca nhiễm cúm mới. Trước đó, các ca nhiễm cúm mới luôn ở mức cao trên dưới 200 ca/ngày. Sự giảm đột ngột này khiến nhiều người có tâm lý chủ quan vì dịch đã giảm.

Số ca mắc cúm A/H1N1 cộng đồng rất cao
“Thực tế, con số bệnh nhân nhiễm cúm được báo cáo này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số bệnh nhân nhiễm cúm thực sự ngoài cộng đồng. Nguyên nhân các ca nhiễm cúm báo cáo hàng ngày giảm mạnh là do các địa phương đã ngừng xét nghiệm đại trà các trường hợp có biểu hiện nhiễm cúm A/H1N1 mà chỉ thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đặc biệt. Vì thế, số bệnh nhân được báo cáo chỉ là những trường hợp đặc biệt, nguy cơ cao được xét nghiệm bằng PCR khẳng định chắc chắn là dương tính cúm A/H1N1. Còn đại đa số các ca nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 trong cộng đều được điều trị ngay mà không cần xét nghiệm”, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) lý giải.
Cùng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ cũng cho rằng, con số bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 trong cộng đồng rất cao. “Tại Việt Nam, theo báo cáo cả nước mới có khoảng trên 10.000 ca nhiễm cúm A/H1N1 được khẳng định bằng xét nghiệm. Nhưng đây không phải là số mắc thực tế mà chỉ là phần nổi của tảng băng, có thể chỉ bằng 1/10 so với số mắc cúm A/H1N1 trong cộng đồng. Nghĩa là có thể, đã có khoảng 100.000 người nhiễm virus cúm A/H1N1 trong cộng đồng”, PGS Hiển nói.
Vì thế, ông Nga cảnh báo, người dân không nên chủ quan với dịch cúm A/H1N1. Nhất là hiện nay, dịch cúm đã xảy ra tại các khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố, xa xôi hẻo lánh. Dịch cũng có thể bùng phát mạnh mẽ hơn trong mùa đông tới, vì thế, nếu người dân chủ quan, hệ thống y tế thì không đáp ứng tốt điều trị thì số ca mắc sẽ tăng và số ca có nguy cơ tử vong cũng tăng lên.
Vì thế, những người bệnh nghi ngờ nhiễm cúm A/H1N1 cần đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn theo dõi diễn biến bệnh, tránh việc điều trị muộn khi biểu hiện bệnh đã quá nặng nề, nguy cơ tử vong sẽ cao hơn.
Sắp có vắc-xin phòng cúm A/H1N1
Tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng dịch cúm A/H1N1 mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, Việt Nam đã đặt hàng mua vắc-xin cúm A/H1N1 của các hãng sản xuất vắc-xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới công nhận.
Hy vọng vào tháng 12 tới số lượng vắc-xin đặt hàng có thể về tới Việt Nam. Các đối tượng sẽ được ưu tiên trong giai đoạn I gồm: phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính, cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc với virus H1N1 như nhân viên phòng xét nghiệm, các phòng khám, khoa lây, khoa hồi sức cấp cứu…. tại các tỉnh/ thành phố lớn, là đầu mối giao thông quan trọng, tập trung đông dân, và có số mắc cao, dịch lây lan nhanh trong cộng đồng.
Ông Huấn cho biết thêm, do lượng vắc-xin phòng cúm A/H1N1 trên thế giới có hạn, nên trong giai đoạn này, lượng vắc-xin nhập về chắc chắn không đủ để tiêm cho toàn thể cộng đồng có nhu cầu. Vì thế trước mắt, Bộ Y tế tập trung để tiêm miễn phí cho những đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh và tử vong do cúm H1N1 đại dịch.
Hồng Hải (Dan tri)

Bình luận (0)