Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Tiêm phòng thủy đậu: Nên tiêm mũi nhắc lại

Tạp Chí Giáo Dục

90% trẻ mắc bệnh trước 10 tuổi. Khoảng 95% người lớn mắc bệnh trước 25 tuổi. Rất nhiều trường hợp đã tiêm ngừa 1 liều vắc xin nhưng vẫn bị nhiễm lại bệnh thủy đậu khi tiếp xúc với vi rút thủy đậu hoang dại. Nồng độ kháng thể bị giảm dần theo thời gian.

Ngày 7/3, tại hội thảo “Cập nhật xu hướng phòng ngừa thuỷ đậu hiện nay” do Viện Pasteur TP HCM tổ chức, BS. Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, BV Nhi Đồng 1 cảnh báo như trên.
Những nơi tập trung đông người như trường học, cơ quan, xí nghiệp… là môi trường rất dễ bùng phát thành dịch, vì khả năng lây truyền vi rút gây bệnh rất cao (80 – 90%) khi tiếp xúc.
Mùa cao điểm của thuỷ đậu thường xảy ra vào tháng 3 đến tháng 4 hàng năm. 80 – 90% đối tượng chưa được chủng ngừa thủy đậu có khả năng mắc bệnh. 
Thủy đậu có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng huyết, viêm phổi, thủy đậu xuất huyết, viêm gan, viêm cầu thận, biến chứng thần kinh… và thậm chí tử vong.
BS. Khanh cũng đã đề cập tới việc chủ động phòng ngừa thủy đậu bằng cách tiêm vắcxin phòng ngừa.
Tuy nhiên, tại buổi hội thảo các chuyên gia đã bàn luận về hiện tượng tái nhiễm thuỷ đậu xảy ra ở một số trẻ sau chủng ngừa 1 liều vắc xin. Người ta gọi đó là hiện tượng breakthrough.
Theo các nghiên cứu, một số trẻ đã tiêm ngừa 1 liều vắc xin thủy đậu, nhưng vẫn bị nhiễm lại thủy đậu khi tiếp xúc với vi rút thủy đậu hoang dại.
Hiện tượng này xảy ra do nồng độ kháng thể giảm dần theo thời gian. 
Vì vậy từ 6/2007, Uỷ ban tư vấn thực hành tiêm chủng Mỹ (Advisory Committee on Immunization Practices – ACIP) đã khuyến cáo chủng ngừa 2 liều vắc xin thủy đậu cho cả trẻ em từ 12 tháng đến 12 tuổi.
Theo Phương Khánh
 Vietnamnet

 

Bình luận (0)