Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

“Mua” bệnh vào người

Tạp Chí Giáo Dục

Đừng vì những tác dụng trắng da nhanh của mỹ phẩm siêu tốc mà nhắm mắt làm liều để rồi hậu quả khôn lường (ảnh chụp chiều 10-5 tại chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh)
Rỉ tai nhau, bôi kem trộn vừa rẻ mà hiệu quả làm trắng da trong thời gian ngắn, không ít chị em phụ nữ mạo hiểm dùng thử. Thế nhưng, nhiều trường hợp đã dở khóc dở cười khi mỹ phẩm trắng da cấp tốc có phản ứng ngược lại…
Ra chợ “mua” sắc đẹp
Đang bận rộn đủ thứ việc buôn bán, anh Trung phải đưa chị Thảo (Đồng Nai) – vợ mình lên Bệnh viện Da liễu TP.HCM điều trị cho khuôn mặt nổi mụn mủ do dị ứng với mỹ phẩm cấp tốc mà chị mới dùng tháng trước. “Nghe phong thanh ở đâu, kem trộn có thể làm trắng da sau một tuần dùng, cô ấy liền lén tôi ra chợ mua một loạt các loại mỹ phẩm về tự trộn rồi bôi lên mặt. Tác dụng chẳng thấy đâu mà sau hơn một tháng, da cô ấy ngứa, sưng tấy và nổi mụn mủ khắp mặt, giờ phải nhờ người trông nom cửa hàng để dẫn cô ấy đi chữa”, anh Trung than thở.
Chị Thanh, công nhân xưởng may tư nhân X. (đường Ung Văn Khiêm, Q. Bình Thạnh) không tránh khỏi sợ hãi khi nhìn đôi tay mẩn đỏ, nổi nốt nước mà chị chữa gần tháng nay vẫn chưa khỏi. Nghe một chị làm nghề cắt tóc giới thiệu, có loại kem chỉ cần bôi lên tay, sau ít giờ lột ra là da trắng ngay, nếu hợp là da trắng mịn, đẹp và rất rẻ. Thanh tìm mua ngay về dùng, nào ngờ lột xong vài ngày, da bị dị ứng. Đáng buồn hơn, lông của quần áo may mặc làm cho bệnh của đôi tay chị Thanh nặng hơn. Sau hai tuần không chịu được, chị đành xin nghỉ việc đến trung tâm da liễu nhờ bác sĩ cứu vội đôi tay.
Trong vai người có nhu cầu tìm kiếm mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc, chúng tôi dạo một vòng các cửa hàng bán mỹ phẩm tại chợ Bà Chiểu (Q. Bình Thạnh). “Em muốn mua một ít kem trộn làm trắng da nhanh, chị có không?”. Chị bán cửa hàng Y. nhanh nhẹn lôi từ dưới gầm tủ ra một loạt các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ và tem bảo hành như:Zet, Sâm, Thanh Hiền, Muôn thủa, Én, Emoon, Tóc xù, Kem PC và không quên thuyết minh các loại công dụng: “Kem làm da trắng nhanh lắm, em trộn đều tất cả những loại này lại với nhau, sau đó bôi lên và khoảng một tuần đến nửa tháng là có tác dụng liền. Em cứ dùng thử đi, khách hàng của chị dùng nhiều lắm, nếu em muốn da mềm thì cho thêm dầu cá vào”. Lời chào mời khá bùi tai, nhưng thấy chúng tôi có vẻ e dè với giá hơn trăm ngàn cho tám loại tất cả, chị bán hàng tiếp lời ngay, “Hay hai em lấy kem lột da tay, da chân đi, giá mềm hơn mà thời gian còn nhanh hơn”.
Những chiếc hộp đựng kem để ngay trước mặt chúng tôi là kem lột da. Vỏ hộp đựng kem lột chỉ là loại vỏ nhựa trắng trong, nhưng không có nhãn mác, không thành phần chất, không hướng dẫn cách sử dụng… duy nhất giá mặt hàng được dán: 10.000 đồng. Với loại kem này, người dùng chỉ cần bôi lên da tay, sau hai tiếng đồng hồ đợi kem khô, lột ra là có ngay làn da trắng mịn. Kèm theo đó, nếu sợ bị nám thì có ngay kem dưỡng da Bông Hồng, khối lượng 300g và giá chỉ có 50.000 đồng.
Không riêng cửa hàng Y., nhiều cửa hàng xung quanh đều có trưng bày các loại kem này rất nhiều, giá chênh lệch không cao, thậm chí có nơi loại kem lột da tay đã bị chảy nước, ố vàng, mở ra chỉ nghe mùi cồn vẫn được bày bán.
Tiền mất, tật mang
Trước khi dùng, nhiều chị em phụ nữ không nhận ra tác hại của kem trộn cũng như cách dùng các loại mỹ phẩm này ra sao. Trước hiệu quả làm trắng da nhanh khiến cho họ thích hơn là việc để ý đến nguồn gốc xuất xứ, thành phần và công dụng của kem và tác hại của nó.
Chia sẻ vấn đề này, ThS. BS. Nguyễn Trọng Hào (Phó trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết: “Việc dùng các loại mỹ phẩm nói chung, có thể gây ra phản ứng viêm da dị ứng, đặc biệt đối với những mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, quy trình sản xuất không đảm bảo chất lượng vệ sinh thì khả năng gây ra phản ứng dị ứng tăng lên rất nhiều. Đa số thời gian đầu, kem trộn làm cho da trắng, nhưng về sau lại gặp các biến chứng như: teo da, giãn mạch, đỏ da, rạn nứt da, phát ban mụn trứng cá, rối loạn sắc tố. Trong đa số kem trộn có chất corticoid đóng vai trò chính, chất này gây nên nhiều tác dụng phụ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến da, nghiêm trọng hơn, sau khi sử dụng kem trộn, nhiều người đã bị phụ thuộc nên không thể sử dụng thêm các loại mỹ phẩm khác”.
Trước sự chia sẻ của bác sĩ Trọng Hào cho thấy, hậu quả không nhỏ đối với những ai tự ý dùng những loại mỹ phẩm này. Song, liệu sẽ còn bao nhiêu người khác dùng khi mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn cứ bán đầy trên thị trường. Khi hỏi chị bán mỹ phẩm cửa hàng Y. có làn da ngăm đen: “Sao chị không dùng kem trộn?”, chúng tôi nhận được câu trả lời, “Chị dùng quen hàng có thương hiệu rồi nên không quen dùng những loại mỹ phẩm dạng này!?!”
Bài, ảnh: Ngọc Trinh

"Khi đã trót lỡ dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chịu tác hại trên da thì cần phải mạnh dạn ngưng sử dụng và đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu” – bác sĩ Trọng Hào khuyến cáo.

 

Bình luận (0)