Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Đổ bệnh vì nắng nóng

Tạp Chí Giáo Dục

Thời tiết nắng gay gắt ở TP.HCM trong những ngày qua khiến nhiều trẻ em và cả người già ngã bệnh, phải nhập viện.

Dù đã là buổi chiều, nhưng hôm qua vẫn có rất đông phụ huynh đưa con đến khám ở Bệnh viện Nhi đồng 1 – Ảnh: Thanh Tùng

Quá tải các bệnh viện
Ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM cho thấy, gặp nhiều nhất là các bệnh ở đường hô hấp, cảm cúm, nóng sốt, viêm phế quản… Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc bệnh viện, trong số hơn 5.000 trẻ đến khám trong ngày 20.4, gặp nhiều nhất là bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp; các bệnh về da do thời tiết nóng trẻ đổ nhiều mồ hôi nên bị hăm lở, nổi rôm sảy; bệnh đường tiêu hóa. Tại khoa Hô hấp của bệnh viện này chiều 20.4 có hơn 100 bệnh nhi nằm viện, trong khi khoa chỉ có 80 giường bệnh.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, từ những ngày đầu tháng 4 đến hôm qua, bình quân mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 30 – 40 bệnh nhi mắc bệnh đường tiêu hóa (tiêu chảy). Đáng lưu ý, bệnh "tay chân miệng" nhập viện tại đây cũng khá nhiều. Vào thời điểm hôm qua 20.4, khoa Nhiễm của bệnh viện này có 46 trẻ mắc bệnh "tay chân miệng" nằm điều trị, tăng gần gấp đôi so với những tuần trước đó.
Ngoài 2 bệnh viện nhi đồng nói trên, nhiều bệnh nhi được gia đình cho nhập và điều trị tại các bệnh viện gần nhà, tuyến quận, huyện… Bác sĩ Lương Văn Một, Giám đốc Bệnh viện Quân Dân Miền Đông (Q.9) cho biết "Lâu nay bệnh viện chúng tôi chỉ có 8 giường dành cho bệnh nhi, nhưng trong những ngày qua do nắng nóng khiến nhiều trẻ ở khu vực này ngã bệnh nhập viện nên chúng tôi phải bố trí thêm 15 giường nữa. Vậy nhưng vẫn thiếu, một số giường trẻ phải nằm đôi, như hôm nay (20.4) có 26 trẻ nằm viện trong khi chỉ có 23 giường bệnh. Phần lớn trẻ nhập viện là do cảm sốt, ho, sổ mũi, đau đầu, viêm đường hô hấp, nhiễm siêu vi…". Tương tự, Giám đốc Bệnh viện Củ Chi, bác sĩ Nguyễn Minh Thành, cũng cho biết đang có hơn 100 bệnh nhi nằm viện tại đây, trong đó phần lớn là trẻ bị viêm họng, viêm đường hô hấp…
Không chỉ trẻ nhỏ, cơ thể non yếu dễ bị tác động trước tiết trời khắc nghiệt, mà những người lớn tuổi cũng nhập viện rất nhiều do thời tiết quá nắng nóng. Bệnh viện Nguyễn Trãi, nơi khám chữa bệnh cho phần lớn bệnh nhân bảo hiểm y tế, người lớn tuổi và cán bộ hưu trí, trong những ngày qua số lượng đến khám chữa bệnh tại đây bình quân 1.500 – 1.600 người/ngày, tăng 200 – 300 người mỗi ngày so với trước đó.
Coi chừng cơ thể trẻ thiếu nước
Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp Bệnh viện Nhi đồng 1, lưu ý do thời tiết nóng, nhiều gia đình cho trẻ sử dụng quạt và máy lạnh quá nhiều dễ khiến trẻ mắc bệnh đường hô hấp. "Việc thay đổi môi trường đột ngột từ nắng nóng sang phòng máy lạnh (vừa đi ngoài trời về cho trẻ vào phòng máy lạnh nghỉ) khiến cơ thể non yếu của trẻ không kịp thích ứng sẽ dễ làm trẻ ngã bệnh. Đặc biệt khi trẻ đang đổ nhiều mồ hôi không nên cho ngồi trước quạt thổi quá mạnh, hoặc cho trẻ vào phòng máy lạnh, trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh", bác sĩ Anh Tuấn khuyến cáo.
Bác sĩ Tăng Chí Thượng lưu ý thêm, với những ngày nắng nóng như hiện nay, cần hạn chế cho trẻ chạy nhảy bên ngoài; cho trẻ uống nhiều nước, để tránh tình trạng cơ thể trẻ thiếu nước, dẫn đến ngã bệnh. Ngoài ra, cũng cần lưu ý do nắng nóng, trẻ khát nước nhiều lần trong ngày nên nhiều trẻ đi học uống đủ thứ nước giải khát không hợp vệ sinh, dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Cần cho trẻ mặc đồ thoáng mát, vệ sinh da sạch sẽ, tránh tình trạng đổ mồ hôi gây rôm sảy, nhiễm trùng da…
Thanh Tùng (Theo TNO)

Bình luận (0)