Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Gia tăng loạn thần do lạm dụng rượu bia

Tạp Chí Giáo Dục

Theo điều tra mới đây của Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai, số trường hợp bị loạn thần do lạm dụng rượu bia đang có chiều hướng gia tăng, chiếm tới 14% bệnh nhân nam vào điều trị tại viện.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Tâm thần ban ngày Mai Hương, Hà Nội, nếu trước đây trong hàng trăm bệnh nhân rối loạn thần kinh vào viện điều trị hằng tuần, chỉ có một vài bệnh nhân mắc bệnh do uống nhiều rượu bia thì hiện có những ngày, viện phải tiếp nhận 4-5 ca loạn thần do rượu bia.

BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, lạm dụng rượu, bia, đặc biệt là nghiện rượu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần. Rối loạn trí nhớ, biến đổi nhân cách, bị ảo giác, hoang tưởng, trầm cảm… là những biểu hiện về mặt tâm thần rất phổ biến ở người nghiện rượu, bia. Người bị loạn thần rất dễ trở nên hung dữ, không kiềm chế được cảm xúc, hành vi và có thể gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân, gia đình và xã hội.
Theo Viện Chiến lược và chính sách y tế, tỷ lệ lạm dụng rượu bia hiện nay ở Việt Nam chiếm 18% dân số. 60%  nguyên nhân trực tiếp gây bạo lực gia đình có liên quan tới việc lạm dụng rượu bia.
TRUNG KIÊN (Theo SGGP)

 

Bình luận (0)