Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

“Nạp” nước mùa nắng nóng

Tạp Chí Giáo Dục

Trung bình hằng ngày, mỗi cân nặng cơ thể cần 40g nước. Khi làm việc nặng trong tiết trời nóng bức, nhu cầu nước tăng lên gấp đôi.

Nguy hại khi uống ít nước

Ảnh: Shutter Stock

Trong tiết trời nóng bức, trẻ em có nhu cầu về nước tăng từ 3 đến 5 lần. Một người nặng 60 kg, thì trung bình mỗi ngày cần khoảng 2,4 lít nước. Lượng nước đó một phần có trong thức ăn hằng ngày cung cấp (gạo, thịt, rau, hoa quả…) – với khoảng 0,8 – 0,9 lít, còn lại là lượng nước chúng ta uống (độ 1,5 lít).
Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong điều kiện bình thường của một người, không nên dùng ít quá, hoặc nhiều quá so với lượng nước bình quân nói trên. Cả hai thói quen ít uống và uống quá nhiều nước đều không thích hợp với sinh lý cơ thể và có thể gây hại. Khi uống ít, cơ thể không đủ lượng nước cần dùng, nồng độ các chất hòa tan trong các dịch cơ thể và trong máu tăng lên, sự chuyên chở các chất cặn bã không thuận lợi, gây khó khăn cho sự bài tiết, chất độc tích lại trong cơ thể. Mặt khác, còn gây nên tình trạng táo bón. Thiếu nước, cơ thể còn dễ bị nhiễm độc, tạo thuận lợi cho sự phát sinh các loại bệnh.
Thừa thì thế nào?
Trái lại, lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, khi uống nhiều nước quá thì thận và tim phải làm việc nhiều, sinh mệt. Nước sẽ thải ra ngoài nhiều bằng đường tiểu tiện, bằng mồ hôi, mang theo luôn cả các chất muối khoáng và một phần vitamin, làm mất đi những chất cần thiết đó. Vì vậy, không nên dùng quá nhiều nước.
Khi thời tiết nóng bức, thấy khát, ta cần phải uống nước nhưng không uống quá nhiều nước một lúc. Có người muốn thỏa thích ngay, uống một hơi liền, nước với lượng lớn bỗng chốc ních đầy bụng, khiến bụng căng lên, rất khó chịu, ấm ách, ảnh hưởng tới hô hấp. Mặt khác, lượng nước lớn đi vào huyết dịch, làm cho dung lượng máu tăng nhanh đột ngột, khiến tim cũng chịu gánh nặng lây, làm chức năng tim phổi khác thường, dẫn tới các triệu chứng như tim đập nhanh, mệt mỏi, bơ phờ. Đặc biệt đối với người chức năng tim phổi yếu, người già càng bất lợi.
Thanh Tùng (Theo TNO)

 

Bình luận (0)