Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Ồ ạt phát triển thuê bao di động, chất lượng có giảm?

Tạp Chí Giáo Dục

Đa phần học sinh THPT ở các thành phố đã sử dụng ĐTDĐ Ảnh: Hồng Vĩnh

Càng vào những ngày cuối năm tình trạng trục trặc, nghẽn mạng của các mạng di động càng tăng. Thế nhưng, chống nghẽn mạng lại chính là cơ hội phát triển thuê bao.

Chạy đua chống nghẽn

Năm nào cũng thế, cứ đến gần Tết là các mạng di động MobiFone, Viettel và VinaPhone lại phải căng sức chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa sự cố vào dịp Tết.

Đại diện Viettel cho biết, mạng này đang nâng cấp 3.000 trạm thu phát sóng (BTS), đồng thời triển khai 60 trạm lưu động tại các khu vực hay nghẽn, nâng cấp tổng đài nhắn tin… VinaPhone cũng tổ chức các xe phát sóng lưu động để ứng cứu cho các địa điểm thường tập trung đông người hay nghẽn…

Còn đại diện MobiFone cho biết, mạng này đã đầu tư rất mạnh từ trước để đáp ứng cho sự gia tăng đột biến vào cuối năm. “Dung lượng thoại chúng tôi đầu tư hiện có thể đáp ứng được 200% so với nhu cầu bình thường, với tin nhắn là 300% và GPRS là 400%. Chúng tôi còn bố trí 15 chuyên gia kỹ thuật nước ngoài túc trực thường xuyên để đảm bảo sự ổn định, an toàn của mạng lưới” – Đại diện MobiFone cho hay.

Theo các chuyên gia viễn thông, vào thời điểm cuối năm, lưu lượng cuộc gọi, nhắn tin của các mạng di động thường tăng mạnh và đây là thời điểm thử sức về chất lượng rõ rệt nhất. Nếu mạng di động nào ít nghẽn, ít trục trặc, chất lượng ổn định thì thời điểm này cũng là cơ hội để bứt phá bởi nhu cầu vào cuối năm tăng rất mạnh và khách hàng thường sẽ chọn mạng di động có chất lượng tốt và ổn định nhất.

Chạy đua khuyến mãi

Song song với việc đầu tư rất mạnh cho mạng lưới để chống nghẽn, các mạng di động cũng đua nhau khuyến mãi, thúc đẩy bán hàng để phát triển thuê bao. Cả 3 mạng di động MobiFone, Viettel, VinaPhone đều đang thực hiện các chương trình khuyến mại ngày càng lớn cho các khách hàng.

Cả 3 mạng này đều đang tiến hành một chương trình nhân đôi giá trị thẻ nạp tiền cho khách hàng trả trước vào tài khoản. Đây được xem là chương trình tặng 100% thẻ nạp tiền cuối cùng trước khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định hạn chế việc khuyến mại quá mức của các mạng di động.

Chương trình thẻ nạp tiền của VinaPhone bắt đầu từ 23 – 26/12, của MobiFone từ 25 – 29/12 và dành cho tất cả các khách hàng trả trước; Viettel thì chỉ khuyến mại 100% giá trị thẻ nạp cho các khách hàng trả trước hoà mạng mới.

Với những chiêu khuyến mãi được tung ra liên tục mà điển hình là nhân đôi giá trị tài khoản, tốc độ phát triển thuê bao của 3 mạng di động GSM nói trên đều gia tăng chóng mặt.

Trong hơn 1 tuần gần đây, như thông báo của VinaPhone, mạng này có thêm trên 100.000 thuê bao/ngày. Còn Viettel cho biết số thuê bao mới lên đến 160.000 thuê bao/ngày. Theo MobiFone, con số phát triển thuê bao mới đạt mức… 365.000 thuê bao/ngày.

Vào đầu ngày 26/12, MobiFone cho biết đã đạt 29 triệu thuê bao và dự kiến sẽ đạt 30 triệu thuê bao (theo cách tính của Bộ Thông tin và Truyền thông) vào những ngày cuối cùng của năm 2008.

“Đáng ngạc nhiên!”

"Năm 2009 sẽ khó khăn hơn. Đó là do số lượng thuê bao di động đã đạt ngưỡng ổn định. Bộ TT&TT sẽ ban hành thông tư hạn chế việc khuyến mại quá mức của các mạng di động"

Ông Phạm Ngọc Tú
Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay, theo các chuyên gia kinh tế, việc thị trường thông tin di động vẫn có thể phát triển với tốc độ cực mạnh là một trường hợp ngoại lệ và đáng ngạc nhiên.

Giải thích về hiện tượng này, ông Đinh Việt Hưng – Trưởng phòng Giá cước Tiếp thị MobiFone lại cho rằng: Năm 2008 là một năm mà hầu hết các mạng di động tại Việt Nam đều thực hiện các bước đi rất đúng trong việc khai thác thị trường viễn thông đang trong thời kỳ bùng nổ. Đây chính là lý do khiến các mạng di động GSM đều có những kết quả phát triển kinh doanh khả quan bất chấp những khó khăn của nền kinh tế.

Ông Hưng nhận định: “Đây là thời điểm quyết định. Ở lĩnh vực thông tin di động, nếu mạng nào khẳng định được vị trí chất lượng số 1 trong thời điểm hiện nay thì mạng đó thậm chí còn có cơ hội phát triển lớn hơn lúc bình thường”.

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Tú – Phó trưởng phòng Kinh doanh Vinaphone cho rằng năm nay ngành kinh doanh dịch vụ thông tin di động chưa bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.

“Năm nay suy thoái kinh tế chưa ảnh hưởng đến phát triển thuê bao di động và ngành di động. Thêm vào đó, cuối năm, các mạng di động đều đua nhau “chạy” doanh thu để hoàn thành kế hoạch nên đưa ra những quyền lợi rất lớn khiến các đại lý đẩy rất mạnh lượng bán” – Ông Tú nói.

Nhưng ông Tú cũng nói rằng sang năm 2009 tốc độ thuê bao di động sẽ khó đạt tăng trưởng nhanh như năm nay. “Năm 2009 sẽ khó khăn hơn. Đó là do số lượng thuê bao di động đã đạt ngưỡng ổn định. Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ ban hành thông tư hạn chế việc khuyến mại quá mức của các mạng di động” – Ông Tú nhận định.

Để có một con số thuê bao được kiểm chứng bởi một bên thứ ba, ông Tú đề xuất Bộ Thông tin & Truyền thông cần vào cuộc kiểm tra các mạng di động và công bố rõ ràng con số này.

Thùy Linh (Theo TPO)

Bình luận (0)