Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Sữa chua: “Ăn vặt” thông minh

Tạp Chí Giáo Dục

Một hộp sữa chua vào bữa xế hoặc sau mỗi bữa ăn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là món "ăn vặt", món tráng miệng một cách thông minh. Ăn sữa chua không chỉ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật mà còn tạo cảm giác ngon miệng hơn trong các bữa chính hàng ngày.

Món "ăn vặt" được khuyến khích trên toàn thế giới

Mới đây, tại Hội thảo khoa học về Vai trò của sữa chua trong dinh dưỡng tổ chức tại Hà Nội, Phó Giáo sư Tiến sĩ Lê Thị Bạch Mai (Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam) cho biết: Ở châu Âu và Mỹ, trung bình mỗi người ăn đến 210gr sữa chua/ngày (hơn 2 hộp). Người ta xem sữa chua như một món "ăn vặt" thông minh, không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày.  

Giá trị dinh dưỡng ưu việt của sữa chua đến thời điểm này đã được công nhận trên toàn thế giới. Với cùng một thể tích như nhau, các loại sữa chua ăn làm từ sữa tươi 100% thậm chí còn tốt cho con người hơn cả các loại sữa nước thông thường khác. Mỗi hộp sữa chua ăn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết, đặc biệt là Canxi – chất tối quan trọng để giúp trẻ em phát triển chiều cao cũng như giúp người lớn ngăn ngừa bệnh loãng xương. 

Theo kết quả kiểm nghiệm tại Sở khoa học và công nghệ TP.HCM, cứ mỗi 100ml sữa chua ăn Vinamilk lại cung cấp đến 3,7gr chất đạm trong khi 100ml sữa nước các loại trên thị trường chỉ cung cấp từ 2,9 đến 3,1gr chất đạm. Ngoài ra, lượng Vitamin A có trong sữa chua cao gấp 5-6 lần, Vitamin B1 cao gấp 15 lần, Vitamin B6 cao gấp 6 lần và Sắt cao gấp 3 lần so với sữa nước.  

Điều thú vị là giàu giá trị dinh dưỡng như thế song sữa chua lại không làm tăng cân mà ngược lại giúp cơ thể gọn gàng. Theo nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia ĐH Tennessee (Mỹ), những ai dùng thực đơn chú trọng nhiều đến sữa chua như món không thể thiếu sẽ giảm được 61% lượng mỡ toàn phần và 81% lượng mỡ bụng so với những người ăn cùng thực đơn nhưng không có sữa chua. 

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm (Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia) lý giải về điều này: "Sữa chua có thể giúp giải phóng năng lượng trong cơ thể do có chứa nhiều canxi là chất xúc tác hiệu quả của việc đốt cháy lượng mỡ thừa". Không chỉ thế, sữa chua còn là món tráng miệng lý tưởng có khả năng bình ổn lượng cholesterol trong máu, cải thiện sự cân bằng giữa cholesterol HDL(có lợi) và cholesterol LDL (có hại).  

Tăng cường ăn sữa chua mỗi ngày để giữ gìn sức khỏe 

Như chúng ta đã biết, sữa chua đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như bổ sung canxi, làm đẹp da, tăng cường dinh dưỡng… Tuy nhiên, để tất cả những lợi ích được phát huy tác dụng, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện Trưởng Viện Dinh Dưỡng mọi người nên ăn sữa chua hàng ngày. Tại Việt Nam hiện nay, kiến thức của người dân về tầm quan trọng và vai trò của sữa chua trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày vẫn chưa cao nên việc sử dụng sữa chua đều đặn còn rất khiêm tốn. Trung bình mỗi người Việt Nam chỉ mới ăn 10gr sữa chua/ngày. Con số này so với lượng trung bình 210gr sữa chua/ngày (hơn 2 hộp) của người Châu Âu và Mỹ là quá thấp. Chính vì thế, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia Việt Nam khuyến cáo: Nên hình thành thói quen xem sữa chua như món tráng miệng không thể thiếu sau mỗi bữa ăn hoặc món "ăn vặt" không thể thiếu mỗi ngày. Bởi lẽ, bên cạnh những giá trị dinh dưỡng của mình, đây còn được xem là "bài thuốc" tự nhiên tốt nhất cho hệ tiêu hóa, giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh tật.  

Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Gia Khánh (Chủ nhiệm Bộ môn Tiêu Hóa – Trường Đại học Y Hà Nội) cho biết: "Trong sữa chua có rất nhiều vi khuẩn hữu ích cho đường ruột, ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu các bệnh như cảm cúm, kích thích hệ miễn dịch, sản sinh kháng thể chống lại các độc tố".  

Tiến sĩ trình bày trong báo cáo của mình tại Hội thảo khoa học về Vai trò của sữa chua trong chế độ dinh dưỡng: "Khả năng thu nạp đường lactose của người Việt Nam rất kém do không có thói quen dùng bơ sữa từ nhỏ. Điều này dẫn đến việc cơ thể không dung nạp đường lactose, cứ hễ uống sữa tươi là bị đầy bụng, đi ngoài. Trong trường hợp này, việc bổ sung đầy đủ lượng sữa chua sau mỗi bữa ăn là rất cần thiết. Sữa chua không có đường lactose, không gây cảm giác khó chịu như sữa nước nhưng lại vẫn đảm bảo cung cấp đủ lượng canxi, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, đối với những người rối loạn tiêu hóa hoặc ăn kém ngon miệng thì việc sử dụng được sữa chua là rất tốt".   

Ngoài ra, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Đào Ngọc Diễn (Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam) cũng nhấn mạnh: Tốt nhất là nên sử dụng các loại sữa chua làm từ sữa tươi 100% của các nhãn hàng uy tín trên thị trường như Vinamilk. Không nên để trẻ ăn sữa chua tự làm tại nhà. Vì sữa chua làm tại nhà, người làm thường lấy hũ sữa chua cũ để đưa vào cấy, tiếp tục làm lại lần khác. Cứ như vậy, lượng vi khuẩn "tốt" (tức các lợi khuẩn trong sữa chua) dần dần sẽ giảm đi, không còn đảm bảo hiệu quả ban đầu nữa.

Theo HNM

Bình luận (0)