Tòa soạnThư đi – tin lại

Giám đốc Trung tâm GDTX Gò Vấp mắc nhiều sai phạm

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có kết luận về nội dung tố cáo đối với ông Hồ Tường Long, Giám đốc Trung tâm GDTX quận Gò Vấp, TP.HCM (gọi tắt là trung tâm)”. Theo đó, ông Long đã có nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành hoạt động của trung tâm…
Theo kết luận, từ năm 2010 đến năm 2013, trung tâm này đã có nhiều sai phạm trong hoạt động, như: Tổ chức liên kết đào tạo với Trường THCS-THPT Hồng Hà (HH) và Công ty cổ phần Đào tạo và Tư vấn giải pháp thương mại Thiên Minh (TM) không đúng quy định; thủ quỹ, kế toán của trường thu và để ngoài sổ sách với số tiền là 159 triệu đồng… Sở GD-ĐT TP chỉ đạo thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước những khoản tiền đã sử dụng sai mục đích; chấm dứt liên kết đào tạo với Trường HH và Công ty TM; xử lý kỷ luật giám đốc, kế toán, thủ quỹ của trung tâm về hành vi để tiền ngoài sổ sách…
Nguyên nhân của những kết luận trên, bắt nguồn từ việc trung tâm và HH đã làm trái quy định khi liên kết mở lớp bồi dưỡng văn hóa cho học sinh (HS) của trung tâm này. Vì trong “Quy chế tổ chức và hoạt động của TTGDTX” do Bộ GD-ĐT ban hành năm 2007 không có mục, khoản nào cho phép các TTGDTX được liên kết đào tạo với trường THPT.
Được biết, trong năm học 2012-2013, một số HS thuộc khối 12 của HH với 43 HS vẫn học lớp 12 tại HH nhưng  học bạ lại do trung tâm quản lý. Giải thích về việc này, bà Hà Thị Kim Sa – Hiệu trưởng Trường HH cho biết: “Đây là những HS đã học lớp 10, 11 tại HH, nhưng do 43 HS này tiếp thu bài kém và khó đảm bảo thi đậu tốt nghiệp, dù trường đã tập trung và đưa ra nhiều giải pháp ôn tập, kèm cặp từng em vẫn không có sự tiến bộ trong học tập. Vì vậy, trường đã có buổi họp, trao đổi thẳng thắn với phụ huynh (PH) của các em, sau buổi họp, PHHS có nguyện vọng và làm đơn cho các em chuyển qua học GDTX để các em tiếp tục được học văn hóa và thi tốt nghiệp theo hệ GDTX. Khi chuyển qua GDTX các em sẽ học 7 môn, thay vì 14 môn như ở hệ THPT, HS sẽ có nhiều thời gian cho ôn thi tốt nghiệp và ôn thi ĐH. Chia sẻ với nguyện vọng của PHHS, nhà trường đã tìm biện pháp, sau đó thấy trung tâm đáp ứng được việc này nên hai bên đã liên kết với nhau. Trung tâm chỉ quản lý hồ sơ, hợp đồng thỉnh giảng với giáo viên và cấp học bạ cho học viên”.
Theo kết luận, Hiệu trưởng Trường HH cũng thừa nhận việc làm không đúng quy định của nhà trường với trung tâm. “Sau khi chuyển số HS trên qua trung tâm, việc học của các em đã có nhiều tiến bộ do không phải chịu áp lực nhiều trong học tập. Sau này, khi biết việc làm của HH và trung tâm không đúng qui định, nhà trường đã rút kinh nghiệm”, bà Sa nói.
Bên cạnh đó, ngoài liên kết với HH, TM, trung tâm còn liên kết với Trường TC Âu Việt từ năm 2011 mà không thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường và không có hợp đồng liên kết mà chỉ có biên bản ghi nhớ giữa trung tâm và bên liên quan. Các khoản thu chi cũng mập mờ. Chính điều này đã gây bức xúc trong nhiều cán bộ, giáo viên trung tâm.
Lê Quang Huy

Bình luận (0)