Du lịch - Thể thaoThể thao trong nước

Võ sĩ silat Nguyễn Thanh Quyền: 9 tháng chờ một lời hứa

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Nguyễn Thanh Quyền giúp mẹ bán bia.

SEA Games 24, Nguyn Thanh Quyn hn là VĐV đen đi nht trong đoàn TTVN. Thi đu đ t vòng loi, thng oanh lit VĐV Indonesia trong trn tranh HCV, nhưng vì mt li ca BTC mà không được trao huy chương.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

> Phó Vụ trưởng Vụ TTTTC – Tổng cục TDTT Nguyễn Ngọc Anh: Đang xây dựng chế độ sau nghỉ thi đấu cho VĐV

Khi y, lãnh đo đoàn TTVN, vì nhiu lý do tế nh đã yêu cu đi silat đang rt bc xúc không kin cáo, vì thành công ca ĐH, kèm theo li ha, khi v nước s đ ngh xét thưởng cho Quyn như nhng VĐV giành HCV khác. Thế nhưng, 9 tháng sau SEA Games 24, Quyn vn đang mòn mi ch đi li ha y được thc hin. Bn thân anh thì vì chn thương SEA Games 24 đã phi gii ngh, b ct hết mi chế đ và phi sng nh vào gia đình.

Giá đt

Tôi rùng mình khi Quyn cho xem vết thương chân. Ly tay đy nh, ch đu gi ni đùi và cng chân ca anh lng ling như ch còn dính vào nhau bi lp da bên ngoài. “Đứt đây chng chéo sau, tn thương sn chêm, có tái to cũng ch 1-2 năm là đt li, mà m còn nguy him hơn. Ch còn mi cách là ngh luôn” – li tuyên b ca tiến sĩ Moss – v ân nhân ca các VĐV VN, đt đu chm hết cho s nghip ca Quyn ch 2 tháng sau khi t Thái Lan tr v. “Trước SEA Games my tháng, em nó đã t b tin đi chp ct lp, bác sĩ bo dây chng chéo đã đt bán phn, tt nht là không thi đu na. Nhưng ri các thy đng viên, mà chng hiu làm thế nào vi nó vn thng được cơ ch” – m Quyn k.

Nhưng cái giá Quyn phi tr cho n lc SEA Games 24 quá đt. Chng nhng cái phn dây chng chưa đt nt, mà c gia đình còn chu ni m c vì tm HCV ht ca Quyn. “C nhà đã ngi xem trn chung kết ca Quyn qua tivi, hàng xóm cũng chy sang chúc mng ti tp, nên khi cô em t quê gi đin báo tin chuyn trao HC có trc trc, tôi không tin. Đến gi, tôi vn còn gi t báo có đăng li ha ca ông Hoàng Vĩnh Giang s thưởng cho Quyn khi v nước đy. Cui cùng không được gì. Không có mt li an i gi là có” – bà Đoàn Th Ho – m ca Quyn ngm ngùi.

Hơn thế, sau khi v Hà Ni vi kết lun ca tiến sĩ Moss, Quyn còn b HLV trưởng đi silat Hà Ni Trn Thu Hương kết ti là “la di” đ sang thi đu cho đơn v khác. Mi chế đ b ct, sau 7 năm cng hiến cho th thao th đô, Quyn tay trng. Ch có các thy ĐTQG – thương cho cu hc trò tài năng – là c gng chy khp nơi xin cho Quyn được chút bo him, nhưng đến gi là 9 tháng sau SEA Games vn chưa có kết qu. “Tôi nghe nói đoàn TTVN có mua bo him, nhưng ch đến 31.12.2009 là hết hn. Mà tôi cũng không rõ đó là bo him gì? Quyn là s 1 ca silat VN hng cân 85kg nam, gi phi gii ngh thế này, tôi ch mong ít ra em cũng có chút tin bo him” – HLV trưởng ĐT silat Nguyn Xuân Hi bt lc chia s vi cu hc trò.

Con 25 tui, m vn phi nuôi

Nh Nhà nước m rng đường, nhà Quyn được ra mt đường và quán bia va hè là kế sinh nhai ca c gia đình. Nhưng, nhà cũng ch có 7m2 toen hon mà nhng 5-6 khu, quán ch bán được vài tiếng bui ti mà tt c chi phí thuc thang cho hai ông bà già bnh tt và tin ăn hc cho Quyn đu trông c vào đó. “Em đang hc ĐH TDTT T Sơn, hy vng sau này ra trường xin dy đâu đó, ch đường tr li silat thì hết ri. Là VĐV mà hôm ri thi đin kinh ch được có 5 đim thôi, vì c chy là đu gi lng lng” – Quyn bun ru cho biết.

25 tui, cu con trai duy nht đáng nh là ch da ca b m, bây gi li phi đ b m nuôi. Bà Ho xót xa: “Quyn ngày xưa hc gii lm. Nhưng vì mê hc võ, vào ngành th thao mà đi vng, đi trm, b m can thế nào cũng không được. Va hc hết lp 11 thì các thy đến xin cho vào ĐT tr quc gia. Hc hành d dang…”. Theo hc T Sơn, không có tin mua xe máy, cui tun Quyn phi đi nh xe ca bn bè v nhà bên Hà Ni. Mi chi tiêu ăn, ung đu phi tn tin trong khong 200.000 đng/tun b m cho – Quyn cho biết.

Thế nhưng, hi Quyn và m, có hi hn vì theo ngh th thao bc bo này không, bà Ho nói thay con: “Tôi ch mong ngành th thao làm cách nào đó cho em nó đ thit thòi. Dù không có tin thưởng, nhưng nếu được mt li đng viên thì cũng thoi mái. Đừng có xong là phi tay luôn. Như thế thì sau này cha m nào dám cho con theo ngh th thao na?”.

 Cùng cnh ng vi Nguyn Thanh Quyn, võ sĩ tng nhiu ln giành HCV SEA Games Trnh Th Ngà cũng b chn thương đt dây chng chéo trước và phi gii ngh. Cô gái xinh đp này rt đáng thương khi gp phi tình trng “chân to, chân nh” sau gii phu và hin cũng chng có bo him.

Quang Minh (theo laodong)

Bình luận (0)