Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Ngủ không ngon là do xem tivi

Tạp Chí Giáo Dục

Xem tivi trước khi ngủ sẽ tạo cơ hội dẫn tới 1 giấc ngủ nhiều mộng mị, chập chờn, các nhà nghiên cứu cảnh báo.  

Xem tivi được cho là tín hiệu quan trọng nhất khởi động quá trình của giấc ngủ, chứ không phải là khi mặt trời lặn hay các yếu tố sinh học khác.
Các chuyên gia về tâm thần học đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng thói quen xem tivi  trước khi ngủ khá phổ biến.
Kết quả là thời gian xem tivi “chiếm dụng” thời gian ngủ khiến thời gian thực sự cho việc ngủ bị “ăn bớt”.
Ngoài ra, các hoạt động liên quan tới ngồi nhiều cũng thay thế cho các hoạt động sôi nổi như thể dục thể thao và sự thiếu luyện tập cũng làm cho chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng.
Một nghiên cứu tại Mỹ với 21.475 người trưởng thành tham gia cho thấy: xem tivi là hoạt động nổi trội nhất trước giờ ngủ – chiếm khoảng 50% thời lượng giấc ngủ đêm.
Ngủ là một hoạt động sống cơ bản, giúp cơ thể khôi phục sức khỏe sau một ngày dài và khi giấc ngủ bị “chiếm dụng” sẽ có thể dẫn tới rối loạn hormone và làm tăng nguy cơ béo phì, trầm cảm.
Nhà nghiên cứu TS Mathias Basner, ĐH Pennsylvania, cho rằng các hoạt động tĩnh là một phần quan trọng của sức khỏe. Bởi thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân góp phần dẫn tới nhiều bệnh mãn tính, từ tiểu đường đến tim mạch.
“Trong khi thời gian dành cho công việc là không thể thay đổi thì nên chuyển tivi khỏi phòng ngủ và không xem tivi trước giờ đi ngủ để có một giấc ngủ ngon, say nồng”, TS Basner khuyên.
Minh Thu (Dan tri)
Theo Dailymail

 

Bình luận (0)