Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Giữ gìn sức khỏe sinh sản tuổi thanh niên

Tạp Chí Giáo Dục

Thời kỳ thanh niên là giai đoạn thận khí dồi dào phong phú, nhạy cảm nhất, và cũng là thời kỳ tốt nhất cho quan hệ yêu đương và tình dục.
Ảnh minh họa
Thanh niên cường tráng mỗi tuần sinh hoạt tình dục 2 – 3 lần, không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tình dục bừa bãi thì bệnh đến lúc nào cũng không hay.
Các bệnh về chức năng sinh dục như lãnh dục, liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, phần lớn xảy ra ở lớp thanh niên trước lúc kết hôn đã có thói quen thủ dâm và quan hệ tình dục không chính đáng, và lớp trung niên sinh hoạt tình dục quá mức ở thời kỳ thanh niên.
Vì vậy, việc tiết chế sinh hoạt tình dục, ngăn chặn sinh hoạt tình dục quá mức, đề phòng tổn hại sức khỏe và chức năng tình dục, sinh sản phải được đặt ở vị trí hàng đầu.
Một trong những điều đáng lưu ý đặc biệt là không nên quan hệ tình dục sau khi uống rượu.
Sau khi uống rượu, không ít trường hợp sinh hoạt tình dục bị xuất tinh sớm, liệt dương hoặc co nòng pháo. Có trường hợp say rượu hoạt động tình dục bị phạm phòng dẫn đến tử vong.
Đông y lưu ý, say bí tỉ mà nhập phòng, ít thì mặt mày ủ ê ho suyễn, nhiều thì hại tạng tổn thọ; sinh hoạt tình dục trong vòng ba tháng 10 ngày sau sinh có thể bị băng huyết, không đủ sữa.
Y học hiện đại cũng cho rằng, rượu có thể đầu độc tất cả các tế bào trong đó có tế bào sinh dục, phụ nữ có thai sau khi uống rượu có thể làm cho thai nhi dị dạng hoặc não phát triển không tốt, trí lực chậm chạp.
Bệnh nặng mới khỏi cũng không nên sinh hoạt tình dục. Bệnh tật, nhất là bệnh nặng vừa chữa khỏi, khí huyết chưa hồi phục, âm dương chưa hoàn toàn điều hòa, tà khí chưa thanh lọc hết, cần phải tĩnh dưỡng.
Nếu vội vàng sinh hoạt tình dục, sẽ hao tổn tinh huyết. Nhẹ thì bất lợi cho khôi phục nguyên khí, nặng thì gây trầm trọng thêm bệnh tình, âm dương khó điều hòa.
Nữ càng phải thận trọng
Nếu đang có bệnh mà thụ thai thì dễ gây nguy hiểm cho thai nhi. Đông y từng nói, “có bệnh mà giao hợp, tinh khí mỏng manh, huyết mạch thiếu thốn, thai bị tổn thương sinh bệnh ốm yếu”;
“bệnh ôn của phụ nữ tuy đã khỏi nhưng, huyết mạch chưa hòa hợp, còn có nhiệt độc; nếu giao hợp thì bộ phận sinh dục dễ bị bệnh, khí nóng xông lên não, đầu đau không muốn ngẩng lên”.
Trong bốn thời kỳ, có kinh, có thai, sinh đẻ (trong vòng 100 ngày), cho con bú, nên kiêng sinh hoạt tình dục. Thời kỳ có kinh của phụ nữ, buồng huyết đang mở, chính khí dễ hư, tà khí dễ xâm nhập, nếu không chú ý giữ gìn thường dễ bị bệnh.
Đang trong thời kỳ có kinh mà giao hợp dễ mắc thống kinh, băng huyết, viêm cổ tử cung, ung thư cổ tử cung. Thời kỳ có thai, huyết trong âm đạo tích tụ lại đảm nhiệm chức năng bồi bổ bào thai.
Trước khi sinh con 100 ngày, không được giao hợp. Giai đoạn này, cần tiết chế để tạng và thai yên ổn, khí huyết đều đặn, bảo đảm sức khỏe cho mẹ và thai nhi.
Buông thả tình dục thì dễ bị động thai hoặc sảy thai. Phụ nữ sau khi đẻ, chính khí không đủ, trăm mạch hư rỗng, lại kiêm gánh vác trách nhiệm cho trẻ bú.
Rất cần chăm nom bồi dưỡng cho khí huyết đầy đủ, tạo ra nguồn sữa. Phải cố gắng ăn uống, phòng mệt nhọc, tránh bị cảm lạnh. Giai đoạn này cũng nên tiết chế sinh hoạt tình dục.
BS Kiên Tâm (TPO)

Bình luận (0)