Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Hút thuốc lá, nguy cơ tử vong do hen cao gấp 2 lần

Tạp Chí Giáo Dục

Tôi bị hen từ nhỏ, đến giờ thỉnh thoảng khi thay đổi thời tiết vẫn bị lên cơn hen. Nghe nói, người bị hen mà hút thuốc lá thì nguy cơ tử vong sẽ cao hơn người
không hút thuốc, mà tôi cũng đang hút thuốc. Xin hỏi thông tin này có đúng không? (Anh Hùng Long, Sơn Tây).
– Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), năm 1998 mới có 155 triệu người trên thế giới mắc hen, đến nay con số này đã tăng lên 300 triệu người. Một trong những nguyên nhân đáng chú ý gây ra bệnh hen là do thuốc lá. Các nghiên cứu dịch tễ về mối liên quan giữa khói thuốc lá và bệnh hen ở nhiều nước trên thế giới đều đưa ra kết luận chung là, thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến diễn tiến bệnh hen ở cả người hút thuốc chủ động và thụ động. 80% người mắc hen bị co thắt đường dẫn khí mỗi khi có một lượng nhỏ khói thuốc đi qua làm khởi phát cơn hen. Nghiên cứu cũng cho thấy, phơi nhiễm khói thuốc lá có thể làm giảm 20% chức năng phổi ở người mắc hen trong chỉ một giờ. Nguy cơ tử vong do hen ở những người hút thuốc lá tăng gấp đôi so với những người mắc hen không hút thuốc. Mặc dù vậy, thực tế vẫn có khoảng 1/5 những người mắc hen đang tiếp tục hút thuốc lá.
"Vì một môi trường không khói thuốc lá"  là mục tiêu phấn đấu thực hiện triệt để của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, mọi người dân phải có ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá. Riêng với bạn, đòi hỏi ý thức phải cao hơn, bởi sự nguy hại của thuốc lá đối với người bị bệnh hen đã rõ ràng. Bạn nên bỏ ngay thói quen hút thuốc lá, đồng thời đến chuyên khoa điều trị hen để được tư vấn, điều trị, kiểm soát bệnh hiệu quả, tránh biến chứng.
BS Nguyễn Hùng (Theo HNM)

Bình luận (0)