Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cúm A/H1N1: Ca kháng thuốc Tamiflu đầu tiên trên thế giới

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 29-6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác nhận xuất hiện ca kháng thuốc Tamiflu đầu tiên ở bệnh nhân cúm A/H1N1 người Đan Mạch. Theo AP thì bệnh nhân đã có phản ứng khá tốt và hồi phục.

Thuốc Tamiflu dùng điều trị cúm A/H1N1

Viện Nghiên cứu huyết thanh Đan Mạch, cho biết thuốc Tamiflu đã không phát huy tác dụng đối với một nam bệnh nhân bị lây nhiễm virus cúm A/H1N1. Tuy xác nhận ca kháng thuốc trên nhưng các chuyên viên Đan Mạch tuyên bố vẫn tiếp tục giữ nguyên phác đồ điều trị bệnh cúm A/H1N1 bằng Tamiflu với các bệnh nhân mắc bệnh này. Hiện tại, bệnh nhân trên được điều trị bằng thuốc kháng virus zanamivir (Relenza) do Hãng dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh sản xuất.
Trong khi đó, Hãng dược phẩm Roche – nơi sản xuất Tamiflu – nhận định ca bệnh kháng thuốc ở Đan Mạch trên chỉ là trường hợp "riêng lẻ". Theo David Reddy, người phát ngôn của Roche, có 0,5% ca kháng thuốc Tamiflu trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng trước đây, nên ca kháng thuốc trên không có nghĩa là virus gây bệnh cúm A/H1N1 hiện tại đã kháng thuốc Tamiflu.
Nhưng theo các chuyên viên y tế, dù sớm hay muộn virus cúm A/H1N1 cũng sẽ kháng các loại thuốc điều trị hiện tại. Vì vậy, việc sản xuất một loại văcxin có khả năng chống virus cúm A/H1N1 hiệu quả đang là điều tiên quyết để chống lại căn bệnh này trong cộng đồng.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 29-6, Bộ trưởng Y tế Argentina Graciela Ocana đã đệ đơn từ chức trong bối cảnh dịch cúm A/H1N1 đang lan rộng ở nước này, với 1.587 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 26 ca tử vong.
Những tuần gần đây, đã có nhiều đồn đoán về việc bà Ocana sẽ từ chức do khác biệt quan điểm với chính phủ trong việc xử lý dịch cúm A/H1N1 và trước đó là dịch sốt xuất huyết. Sau khi bà Graciela Ocana từ chức, Tổng thống Cristina Fernandez đã bổ nhiệm ông Juan Manzur, cựu bộ trưởng y tế, lên thay.
ĐỨC TRƯỜNG – TƯỜNG VY (Theo AFP, New York Times)

Bình luận (0)