Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Phụ huynh phì, con béo

Tạp Chí Giáo Dục

Nếu người mẹ béo phì, tỉ lệ béo phì ở con gái tăng gấp 10 lần so với bình thường. Còn trong trường hợp người cha béo phì, con trai của ông có nguy cơ bị cùng tình trạng cao gấp 6 lần. Sự gia tăng này không thể hiện ở con trai của người mẹ béo phì hay con gái của ông bố quá khổ.

Những ông bố béo phì sẽ dễ có con trai béo phì – Ảnh: AFP
Kết quả kể trên do các nhà nghiên cứu tại Trường Y Peninsula (Mỹ) đưa ra sau một cuộc nghiên cứu trên 226 gia đình, kéo dài trong 3 năm.
Theo tin BBC, các nhà nghiên cứu phát hiện 41% các bé gái 8 tuổi có mẹ béo phì rơi vào cùng tình trạng như mẹ. Tỉ lệ này chỉ là 4% ở những đứa con gái của những bà mẹ có thể trạng bình thường. Không có sự khác biệt nào ở 2 nhóm bé trai có mẹ béo phì và nhóm bé trai có mẹ bình thường.
Ở nhóm con trai, 18% có cha béo phì cũng bị béo phì so với chỉ 3% ở nhóm có cha bình thường. Tương tự, cũng không có sự khác biệt nào về tỉ lệ béo phì ở các bé gái có cha béo phì và không béo phì.
Nhận xét về sự gia tăng tỉ lệ kể trên ở đứa con cùng giới tính với phụ huynh, các nhà nghiên cứu nhận xét lý do dẫn đến tình trạng này có lẽ là do sự bắt chước lối sống của mẹ ở con gái và của cha ở con trai. Họ cho rằng yếu tố di truyền không đóng vai trò quan trọng ở đây.
Phát hiện này khiến giới chuyên môn cho rằng cần phải thay đổi trong chính sách của các chính phủ trong việc đối phó với bệnh béo phì, vốn đang gia tăng rất nhanh, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho xã hội.
Như ở Anh chẳng hạn, hiện các chính sách chống béo phì tập trung chủ yếu ở trẻ em với quan niệm rằng một đứa trẻ béo phì sẽ dễ dàng trở thành một người lớn béo phì. Tuy nhiên, các nhà khoa học trong cuộc nghiên cứu kể trên cho rằng thực tế lại khác: những người lớn béo phì sẽ khiến cho những đứa con của họ cũng bị béo phì, vì thế cần phải tập trung vào đối tượng người lớn trong các chính sách chống béo phì.
Đoan Nhật (TNO)

Bình luận (0)