Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Cứu kịp thời 2 trẻ hóc đậu phộng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 13/7, BS Đặng Thị Kim Huyên, Phó khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 2, cho biết: trong tuần qua, bệnh viện đã cứu kịp thời 2 trẻ bị hóc dị vật đường thở, nhập viện trong tình trạng thân tím tái, khó thở, ho sặc sụa…


Bé N.A đang điều trị viêm phổi sau khi được gắp cấp cứu dị vật trong khí quản
Theo chị N.T.H, ngụ Đồng Nai, mẹ bệnh nhi N.N.A (30 tháng tuổi), sau khi ăn miếng bánh xốp kem thì bé bị ho sặc sụa, cơ thể bắt đầu tím tái và được đưa đến cấp cứu tại BV Đồng Nai. Ngay sau đó, bé gái N.A, đã được chuyển lên BV Nhi Đồng 2 trong tình trạng khó thở, toàn thân tím tái.
Nhận định bệnh nhi bị hóc dị vật, các BS khoa Hô hấp đã tiến hành nội soi khẩn cấp, gắp ra được 1/2 hạt đậu phộng chiên trong khí quản của bé cùng một miếng bánh xốp kem.
Lúc này, gia đình mới nhớ ra, trước đó, ngày 6/7, bé N.A vừa ăn đậu phộng chiên vừa đùa giỡn cùng chị và rồi bị ho kéo dài, sặc liên tục. Do sau đó trở lại bình thường nên gia đình không để ý. Đến ngày 11/7, khi ăn bánh xốp kem, bé ho sặc sụa, kéo dài gây tím tái toàn thân và khó thở…
Trước đó ngày 7/7, bé trai T.V.K (17 tháng tuổi), ngụ tại TPHCM, cũng được chuyển đến Khoa cấp cứu BV Nhi Đồng 2 trong tình trạnh ho sặc sụa, khó thở, thân mình tím tái, gồng người. Sau đó, bé được chuyển đến Khoa Hô hấp, tại đây các BS Khoa Hô hấp và Khoa Tai Mũi Họng đã xác định bé bị ngạt thở do dị vật rơi vào đường thở và đã tiến hành nội soi gấp ra được một hạt đậu phộng nấu. 
Hiện cả 2 bé đều hết khó thở, riêng bé N.A thì bị viêm phổi nên tiếp tục được điều trị.
BS Đặng Thị Kim Huyên cho biết: “Đối với những trẻ dưới 3 tuổi, phụ huynh cần nhắc nhở các trẻ khi ăn uống, không được để trẻ vừa ăn vừa la khóc hay vừa ăn vừa cười đùa, ăn vội vã… vì dễ dẫn đến nguy cơ “hít” thức ăn vào đường thở. Ngoài ra, khi cho con ăn uống, cha mẹ cần tập trung, để ý, chỉ một bất cẩn nhỏ có thể gây nguy hiểm cho trẻ”.
Ngọc Thanh/dan tri

 

Bình luận (0)