Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nicotine… làm nguôi cơn giận

Tạp Chí Giáo Dục

Các chuyên gia của ĐH California vừa đưa ra kết luận mới về nicotine. Theo đó, chất này có thể làm nguôi đi cơn nóng giận của con người bằng cách thay đổi hoạt động của các vùng não gây ức chế và nổi nóng.
Ảnh: img.webmd
Những người tham gia vào nghiên cứu này đều không hút thuốc lá. Họ chơi game độc lập nhưng có thể nhìn thấy những đối thủ khác chơi.
Sau mỗi vòng của trò chơi, người chiến thắng có thể đưa ra những âm thanh khó chịu để chế nhạo kẻ thua cuộc, với mục đích làm người kia càng tức giận, càng nổi nóng càng tốt.
Đối với một số người phải chịu đựng những âm thanh đó, nicotine đã giúp họ giảm được tâm lí bực tức và muốn trả đũa người kia. Trong suốt quá trình biến đổi tâm lý này, các nhà khoa học đã theo dõi những biến đổi ở não bộ và đưa ra cơ chế thay đổi đó.
Jean Gehricke và cộng sự ở ĐH California đã đưa ra bản báo cáo về những gì đã quan sat thấy trên não người dưới tác dụng của nicotine. “Khi cơn giận dữ nguôi ngoai dần dưới tác dụng của nicotine, chúng tôi thấy được sự biến đổi trong trao đổi chất trong não người đó. Nhờ sự biến đổi này, các vùng não được định hướng, chỉ dẫn và làm dịu các kích thích thần kinh. Nhờ vậy, người ta sẽ nguôi đi cơn tức giận”.
Phát hiện này cũng ủng hộ lý thuyết cho rằng những người đang tức giận dễ bị lôi kéo bởi chất nicotine và có xu hướng tìm đến thuốc lá. Do vậy, họ có nguy cơ nghiện thuốc lá nặng nếu mỗi khi tức giận đều tìm đến thuốc lá.
Phan Hoa (TPO)
Theo Healths 24

Bình luận (0)