Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Chuẩn bị đối phó với dịch cúm A/H1N1 vào mùa đông

Tạp Chí Giáo Dục

Phát hiện, cách ly, điều trị sớm, không để xảy ra tử vong, đồng thời tăng cường đào tạo cán bộ cũng như chuẩn bị nhân, vật lực đề phòng sự bùng phát của dịch cúm A/H1N1 trong mùa đông sắp đến là những nội dung chỉ đạo chính của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Ngày 18/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, đã đến thăm, làm việc và chỉ đạo công tác phòng chống cúm A/H1N1 tại Viện Pasteur và Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới, 2 đơn vị đầu đàn của công tác phòng chống cúm A/H1N1 tại TPHCM.
Bộ trưởng cho biết, trong phiên họp chính phủ, Thủ tướng chính phủ đã khen công tác điều trị cúm đều đạt được 2 mục tiêu gồm phương cách giám sát tập trung bệnh nhân cúm đã không gây hoảng loạn trong người dân, nền kinh tế xã hội vẫn ổn định. Thứ hai, đã kiềm chế được số người lây nhiễm trong cộng đồng và tăng khả năng tối đa công tác dự phòng (55%). Ngoài ra, còn chủ động phát hiện được 90% các ca dương tính, không có trường hợp tử vong.
Tuy nhiên với việc bùng phát đến 17 trường hợp bị lây nhiễm ở tỉnh Đồng Nai sau khi dự bữa cỗ cùng một gia đình Việt kiều về từ Mỹ, chưa kể 3/5 người thân của Việt Kiều này bị nhiễm cúmA/H1N1 cho thấy chống lây nhiễm phải là công tác phòng chống cần được quan tâm nhiều hơn trong thời gian tới.  
Với Viện Pasteur, Bộ trưởng lưu ý Viện cần quan tâm đến sự kết hợp – nếu có, sẽ rất nguy hiểm – giữa 2 loại vi rút H5 và H1.
Trong buổi làm việc này, Bộ trưởng cũng tiết lộ đang chờ thủ tướng ký duyệt phí công tác phòng chống cúm cho nhân viên y tế đã được nâng lên là 185.000 đ/ngày và sẽ được lãnh kể từ ngày 25/4/2009.
Ngọc Thanh (dan tri)

Bình luận (0)