Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Không biết nhiễm cúm A/H1N1 từ đâu

Tạp Chí Giáo Dục

 

H.P.Đ. lây cúm A/H1N1, làm hàng chục bạn ở trường Ngô Thời Nhiệm, TPHCM bị nhiễm. Đ cho biết, trước đó, đã tiếp xúc với những người ở ấp Việt Kiều, tỉnh Đồng Nai, nhưng không hề biết họ mắc cúm A/H1N1.
Trường có học sinh mắc cúm sẽ khai giảng trở lại khi dịch cúm lắng dịu Ảnh: Lê Nguyễn
“Mấy ngày về nhà nghỉ hè, em toàn chơi với các bạn ở ấp Việt Kiều mà không biết mấy bạn này đang ủ bệnh cúm” – Đ cho biết.
Không biết mình và các bạn đang mắc bệnh, ngày 15/7, khi trở lại trường học Ngô Thời Nhiệm ở quận 9, Đ. cùng đi xe bus với nhiều người từ Đồng Nai lên TPHCM và cũng không hề mang khẩu trang. Em vô tình truyền virus cúm A/H1N1 cho các học sinh trong trường.
Hôm qua, Sở Y tế TPHCM cũng xác nhận bệnh nhân N.T.P. 27 tuổi, một nhân viên văn phòng làm việc tại đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM dương tính với virus cúm A/H1N1. Trước đó ba ngày bệnh nhân này vẫn tới văn phòng làm việc và giao tiếp với 13 người khác làm cùng.
Bác sĩ Phan Văn Nghiệp – Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế TPHCM, cho biết điều tra dịch tễ cho thấy nhân viên này làm ở tầng 1 của tòa nhà. Vì vậy rất có thể P đã nhiễm cúm A/H1N1 khi đi cùng thang máy với người mắc cúm.
P. cũng cho rằng, chị không biết tiếp xúc với ai và mình mắc cúm khi nào. Vì vậy, bác sĩ Nghiệm cho rằng truy nguồn gốc cúm ngoài cộng đồng là một việc làm không dễ.
Nhiều trường hợp mắc cúm A/H1N1 khi điều tra dịch tễ không hề biết mình mắc bệnh trong hoàn cảnh nào. Những sinh viên ở trường RMIT hay trường tiểu học Kumon mắc cúm A/H1N1 cũng không biết nguồn lây. Ngành y tế kết luận nguồn lây có yếu tố nước ngoài.
Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, trong khi dịch cúm A/H1N1 đã lây lan ra cộng đồng và xuất hiện các ổ dịch, mỗi người hãy tự ý thức phòng bệnh. “Ai cũng có thể lây cúm khi nguồn lây phát tán”- bác sĩ Nghiệm nói.
Điều tra dịch tễ cho thấy, cúm A/H1N1 lây lan rất nhanh trong môi trường trường học nội trú. Vì vậy, ngoài yêu cầu thực hiện ngưng việc dạy học hè tại các trường có học sinh nội trú chờ cho tới khi dịch tạm lắng, Sở GD&ĐT TPHCM cũng gửi công văn khẩn chỉ đạo các cơ sở ngoại ngữ – tin học và bồi dưỡng văn hoá thực hiện những biện pháp khẩn cấp để khống chế dịch cúm A/H1N1 đang lây lan.  
Thêm nhiều học sinh nhiễm cúm về địa phương từ ổ cúm ở TPHCM
Theo bác sĩ Trần Tịnh Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, để phòng chống cúm A/H1N1 hiệu quả, cách tốt nhất là xem mọi người đang tiếp xúc với mình đều có nguy cơ mắc cúm để tự đề phòng bằng nhiều cách.

Ngày 26/7, bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, GĐ Trung tâm Y tế Dự phòng Cà Mau, cho biết mẫu bệnh phẩm của học sinh Trường tư thục Ngô Thời Nhiệm, về quê Thới Bình, dương tính với virus cúm A/H1N1, sau khi bệnh nhân có triệu chứng ngày 23/7.

Từ ổ dịch Trường tư thục Ngô Thời Nhiệm, có chín học sinh về quê, Trung tâm Y tế Dự phòng TP Cà Mau, huyện Cái Nước, Năm Căn, Thới Bình giám sát chặt chẽ và đã phát hiện nhiễm tại ấp 4, xã Thới Bình, huyện Thới Bình. Bác sĩ Nguyễn Thanh Dân, cho biết thêm, có tám học sinh khác của Trường tư thục Trương Vĩnh Ký về TP Cà Mau, Năm Căn.
Nguy cơ cúm A/H1N1 lan trong xí nghiệp
Một chuyên gia nước ngoài làm việc tại Cty T.H.P ở huyện Thuận An, (Bình Dương) vừa có kết quả dương tính với cúm A/H1N1.
Sau đó, nhân viên này đã lây lan cho một nhân viên khác. Hiện một người nữa của công ty này cũng đang được Sở Y tế Bình Dương cách ly vì xuất hiện các triệu chứng của bệnh cúm khi tiếp xúc với hai người mắc cúm của công ty trên.
Lê Nguyễn – Tiến Hưng (TPO)
Ba người đi tàu hỏa mắc cúm A/H1N1
Ngày 26/7, ngành y tế ghi nhận ba ca dương tính là những trường hợp từ TPHCM ra Hà Nội ngày 24/7 trên chuyến tàu hoả mang số hiệu TN2.
Bộ Y tế khuyến cáo những người đi trên chuyến tàu hoả TN2 từ TPHCM ra Hà Nội ngày 24/7 nếu thấy có biểu hiện bệnh như sốt, ho, đau họng thì đến ngay cơ sở y tế hoặc gọi điện thoại theo đường dây nóng trên địa bàn để được hướng dẫn, xử trí kịp thời.
Cũng trong ngày 26/7, Việt Nam ghi nhận thêm 45 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 (miền Nam 30 ca, miền Bắc chín ca, miền trung một ca, Tây Nguyên năm ca). Như vậy, tính đến 17 giờ ngày 26/7, Việt Nam ghi nhận 612 trường hợp dương tính, không có tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 375; 237 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn định, không có biến chứng nặng.
Thái Hà
 

 

Bình luận (0)