Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Nước tăng lực có thể đe dọa răng miệng

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều người cho rằng nước tăng lực tốt cho sức khỏe hơn các loại sô-đa, nước có ga. Tuy nhiên, các chuyên gia nha khoa của ĐH New York vừa đưa ra khuyến cáo rằng chất axit citric, thành phần chính của loại đồ uống này, có thể đe dọa đến răng miệng bạn.
Ảnh: cnn
Sau khi uống nước tăng lực khoảng 90 phút, lớp men phủ bên ngoài của răng sẽ bị ăn mòn từng phần.
Quan sát và phân tích trong thí nghiệm với hàm răng của những chú bò, các nhà khoa học cho biết, nước tăng lực làm mòn đến một nửa lớp men của hàm răng.
Không chỉ làm mòn lớp men răng, đồ uống này còn len lỏi vào các khe hở răng, chân răng và tấn công vào phần tủy xương của răng.
Uống nước tăng lực thường xuyên sẽ làm răng bị mềm và yếu đi. Hiện tượng này gọi là sự ăn mòn men răng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng, thậm chí có thể gây rụng răng, nếu không được chữa trị kịp thời.
Đây là lần đầu tiên thành phần axit citric trong nước tăng lực lại liên quan đến hiện tượng bào mòn men răng. Tuy nhiên, từ những quan sát và phân tích, các nhà khoa học Mỹ đã khẳng định mối liên hệ này khá rõ ràng và đây là nguy cơ mà những người thích loại đồ uống này cần được cảnh báo.
Một điều gây ngạc nhiên cho giới chuyên môn, đó là việc đánh răng ngay sau khi uống nước tăng lực không những không làm giảm nguy cơ cho răng miệng, mà còn làm cho tình trạng này nghiêm trọng hơn.
Nhóm nghiên cứu cho hay, khi bạn đánh răng, những chiếc răng đang bị bào mòn men bảo vệ sẽ bị tổn thương dễ dàng dưới tác động của kem đánh răng.
Về giải pháp cho vấn đề này, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên hạn chế uống nước tăng lực, và phải chờ ít nhất 30 phút sau khi uống mới được đánh răng. Nếu cảm thấy răng yếu đi, nhai thức ăn khó khăn hơn, hãy đến với các nha sĩ để được tư vấn và bổ sung dưỡng chất củng cố men răng, làm răng chắc khỏe trở lại.
Phan Hoa/TPO
Theo HealthDay News

Bình luận (0)