Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Ăn ít vitamin B12 sinh con dị tật

Tạp Chí Giáo Dục

Những nghiên cứu gần đây cho thấy thiếu vitamin B12 có thể là nguy cơ của dị tật ống thần kinh ở thai nhi
Từ lâu, người ta đã biết thiếu axít folic (vitamin B9, folate)  là một nguy cơ dẫn đến dị tật ống thần kinh của thai nhi như vô sọ, thoát vị màng tủy… Việc bổ sung chất này vào thực phẩm ở một số nước phương Tây đã giúp làm giảm tần suất dị tật ống thần kinh 50% – 70%. Mới đây, các nhà khoa học ở Ireland đã tiếp tục nghiên cứu để  tìm thêm những yếu tố nguy cơ khác dẫn đến dị tật ống thần kinh ở thai nhi.
Nghiên cứu ghi nhận nồng độ vitamin B12 của những phụ  nữ có thai nhi bị dị tật ống thần kinh thấp hơn đáng kể so với những phụ nữ có thai nhi bình thường. Những phụ nữ có nồng độ vitamin B12 thấp hơn 250 ng/L có  nguy cơ sinh con bị dị tật ống thần kinh cao gấp 2,5 đến 3 lần (sau khi đã điều  chỉnh nguy cơ do thiếu folate). Vitamin B12 có liên quan về chuyển hóa với folate và những  nghiên cứu trước đây cho thấy có tình trạng thiếu vitamin B12 ở những bà mẹ  sinh ra con bị dị tật ống thần kinh. Vitamin B12 có nhiều trong thịt, trứng,  sữa và các sản phẩm từ sữa.
Nồng độ vitamin B12 trong máu người mẹ trên 300 ng/L vào đầu thai kỳ có thể giúp bảo vệ thai nhi không bị dị tật ống thần kinh. Vitamin B12 tác động đáng kể lên chuyển hóa của axít folic để cơ thể có thể sử dụng được chất này. Nghiên cứu này cũng cho thấy các phụ nữ trong tuổi sinh đẻ có thể giảm tốt hơn nguy cơ sinh thai nhi dị tật ống thần kinh bằng cách bảo đảm đủ vitamin B12 trước khi mang thai.
Bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh (Bệnh viện Từ Dũ – TPHCM)
Theo NLĐ

Bình luận (0)