Dự kiến năm 2015, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ áp dụng phương thức tuyển sinh mới cho một số ngành thuộc các trường thành viên và đến 2016 sẽ áp dụng đại trà. Riêng năm nay, đơn vị vẫn tuyển sinh theo phương thức “3 chung” cũ.
Với đề án mới, quá trình tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ gồm hai phần đánh giá năng lực và xét tuyển. Năng lực cần được đánh giá gồm kiến thức, kỹ năng của thí sinh.
Thoát khỏi tư tưởng… học lệch
Theo PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa (Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM), việc đánh giá năng lực thí sinh sẽ chủ yếu dựa vào trắc nghiệm thành quả học tập. Các câu hỏi được xây dựng trên cơ sở chương trình THPT, có bổ sung thêm các câu hỏi trắc nghiệm năng lực. Các môn thi được cơ cấu lại gồm: Toán – logic, tiếng Việt, khoa học tự nhiên (liên quan đến 3 môn lý, hóa, sinh), khoa học xã hội (liên quan 4 môn văn, sử, địa, giáo dục công dân) và ngoại ngữ (liên quan đến các thứ tiếng Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức).
Mọi thí sinh đều phải thi hai môn công cụ (toán – logic, tiếng Việt) và được chọn một trong 3 môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội hoặc ngoại ngữ tùy theo lĩnh vực đào tạo, dựa trên quy định của các trường ĐH.
Sau khi sơ tuyển, dựa vào kết quả 3 môn chính nói trên, các trường có thể xét tuyển kết hợp với các thông tin khác. Hoặc tổ chức thêm một kỳ đánh giá chung, tuyển bằng phương pháp tự luận hoặc vấn đáp. Nếu 3 môn chính không có ngoại ngữ thì thí sinh có thể thi thêm môn này để cộng điểm vào tổng các môn thi.
Cũng theo ông Nghĩa, các môn thi lựa chọn như trên vừa thỏa mãn yêu cầu chung về khả năng sử dụng ngôn ngữ và tính toán thông dụng; vừa đáp ứng được hai hướng quan trọng về ngành nghề là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Riêng phần tự luận ngắn trong hai đề toán – logic và tiếng Việt cũng giúp đánh giá thêm khả năng viết và giải quyết vấn đề của thí sinh, đồng thời giảm tải được việc chấm bài tự luận. Điều quan trọng, việc lựa chọn các môn thi như trên nhằm giúp cho học sinh THPT không học lệch, định hướng chung nhất về ngành nghề của bản thân trong tương lai.
Áp dụng từ 2015
ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng, tuyển sinh là công tác quan trọng đầu tiên đối với các trường ĐH-CĐ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng đào tạo. Thực hiện tốt công tác này giúp các trường tuyển chọn được những SV có kiến thức, kỹ năng, thái độ phù hợp với mục tiêu đào tạo. Đồng thời định hướng đúng đắn cho quá trình học tập của học sinh THPT. Mặc dù phương thức tuyển sinh thống nhất toàn quốc thời gian qua cơ bản đã đáp ứng được một phần mục tiêu này, tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của xã hội những năm gần đây khiến GD-ĐT nói chung và tuyển sinh nói riêng chưa theo kịp yêu cầu. Cách thức tổ chức tuyển sinh vẫn còn một số điểm hạn chế như chưa tuân thủ đúng khoa học đo lường đánh giá, tạo ra xu hướng học lệch, gây sức ép cho thí sinh và xã hội.
Với đề án mới, ĐH Quốc gia TP.HCM cũng dự trù một số khó khăn. Cụ thể, đa số giảng viên chưa thạo viết câu hỏi trắc nghiệm khách quan để đo lường các mục tiêu học tập cao, cần tập huấn, xây dựng lực lượng. Cần kinh phí lớn để xây dựng đơn vị chuyên trách về thi tuyển, xây dựng ngân hàng câu hỏi cho công tác tuyển sinh…
Theo lộ trình, năm 2015, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ bắt đầu áp dụng hình thức tuyển sinh mới ở một số ngành thuộc các trường thành viên, đồng thời đánh giá, hiệu chỉnh phương thức mới, phát triển ngân hàng câu hỏi. Việc áp dụng toàn diện sẽ từ năm 2016. Riêng năm nay, đơn vị vẫn thi theo phương thức “3 chung” cũ.
M.T
Bình luận (0)