Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cảm phục cô học trò côi cút học giỏi

Tạp Chí Giáo Dục

Mẹ mất sớm, nhà nghèo, bố lại đi làm thuê xa nhà, Nguyễn Nữ Thị Thúy vừa lo học vừa lo chăm em. Vậy mà suốt 12 năm học, em luôn là học sinh khá giỏi. Vừa đậu ĐH Luật TPHCM, cô học trò quê Bình Định đang lo xoay xở tiền nhập học…
Nguyễn Nữ Thị Thúy sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo Cồn Chim ở huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Quê em nằm biệt lập trên một hòn đảo nhỏ bốn bên là sông, cuộc sống người dân nơi đây còn bao khó khăn, vất vả. Từ nhỏ thấu hiểu được hoàn cảnh nghèo khổ của gia đình nên Thúy đã suy nghĩ muốn thoát nghèo. Cô học trò tâm niệm chỉ có con đường gắng học thật giỏi để sau này có một công việc ổn định với thu nhập khá thì mới lo được cho bố mẹ. 
Nhưng chẳng may năm 2008, chị Hồ Thị Chín mẹ của Thúy qua đời khi vừa mới sinh được cô con gái Lê Hoàng Thúy Ngân (năm nay đã 4 tuổi). Sớm mất đi tình thương của mẹ, bố lại phải đi làm xa tận Đăk Lắc với nghề bốc vác cà phê, có việc gì đều làm để kiếm tiền nuôi hai chị em.
Tủi thân vì mất mẹ, cha thì phải đi làm thuê xa nhà, Thúy như bị suy sụp tinh thần. Sau đó, người chị của bố Thúy là bà Lê Thị Hào đưa hai chị em về nuôi cho ăn học.
Mẹ mất, bố đi làm thuê xa nhà, Thúy vừa là chị, vừa là mẹ, vừa là cha của bé Ngân.
“Mẹ nó mới sinh con bé Ngân thì bị băng huyết mà qua đời, tôi đem cháu về nuôi. Hai cháu tội lắm bố nó vì lo cho hai đứa phải đi làm ăn xa nhưng cũng ốm đau suốt nên làm cũng chẳng đáng bao nhiêu. Tôi chỉ mong cháu Thúy luôn cố gắng học cho giỏi sau này mà lo cho bố và em” – bà Hào nghẹn lời nói.
Thời gian dần nguôi ngoai, Thúy ngày càng nhận ra tình thương yêu của bác, bà nội, bà ngoại, bố… Nhất là đứa em gái còn nhỏ khiến Thúy không thể phụ lòng nên em đã nỗ lực, cố gắng học tập thật giỏi.
Trong suốt 3 năm học tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Quy Nhơn), Thúy luôn là học sinh khá giỏi, đạt giải khuyến khích môn văn của tỉnh.
Nhưng niềm tự hào nhất vẫn là tấm giấy báo trúng tuyển vào ngành Luật quốc tế – Trường ĐH Luật TPHCM trong kỳ thi đại học vừa qua.
Ngày Thúy nhận giấy báo trúng tuyển, cả nhà Thúy đều rất vui tự hào, thầy cô bạn bè cũng khâm phục vào nghị lực của em. Nhưng đằng sau niềm vui là nỗi buồn trĩu nặng, lo lắng của cả nhà vì tiền đâu để Thúy nhập học rồi khi vào học sẽ thế nào…
“Em đã chọn con đường đi của mình, dù khó khăn, vất vả nhưng em có người thân là nguồn động lực để em cố gắng. Em nhất định sẽ làm được điều em mong muốn” – Thúy quyết tâm.
Chia sẻ về ước mơ, cô học trò có gương mặt hiền hậu nói: “Em mong muốn sau khi ra trường xin được việc làm và lương cao để chăm sóc bà nội, ngoại, bố và em gái”.
Được biết, hiện Thúy ở với người bác ruột Lê Thị Hào và bà nội Huỳnh Thị Hương trú tại nhà 15/7, tổ 44, khu vực 8, phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn. Bà Hào đã 60 tuổi, trước kia làm nghề bán cá ở chợ nhưng nay do sức khỏe yếu phải nghỉ bán, tất cả dựa vào người con trai. Còn bà nội của Thúy năm nay cũng hơn 80 tuổi, sống bằng tiền lương trợ cấp liệt sỹ của chồng và con trai nên cuộc sống cũng khó khăn.

 

Bản thân Thúy lúc 2 tuổi bị viêm khớp do không được chữa trị nên đã mang di chứng khiến hiện nay không hoạt động mạnh được. Đến học Thể dục em cũng không tham gia được nên môn thể dục em cũng được miễn học môn này.
Cánh cửa trường đại học đang rộng mở đón cô học trò côi cút. Nhưng để đến gần hơn tới ước mơ của mình, bản thân Thúy còn phải nỗ lực, cố gắng hết mình bên cạnh những động viên, chia sẻ của mọi người…
Doãn Công (Dân trí)

Bình luận (0)