Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Giảng viên đại học phải giảng dạy 900 giờ/năm

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh viên Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) trong giờ học tiếng Anh

Thứ trưởng thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long vừa ký quyết định quy định chế độ làm việc đối với giảng viên giảng dạy tại các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, thời gian làm việc của giảng viên là 40 giờ/tuần, tổng quỹ thời gian làm việc bình quân trong năm học là 1.760 giờ sau khi trừ số ngày nghỉ, trong đó có 900 giờ giảng dạy.

Quy định này áp dụng đối với giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giảng viên cao cấp và giáo sư thuộc biên chế sự nghiệp của cơ sở giáo dục đại học công lập hoặc là giảng viên cơ hữu của cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập.

Nhiệm vụ của giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học gồm giảng dạy; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; tham gia công tác quản lý đào tạo, quản lý hoạt động khoa học và công nghệ; học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ.

Theo đó, ngoài 900 giờ giảng dạy theo quy định thì tổng thời gian quy định cho chức danh giảng viên là 500 giờ nghiên cứu khoa học, 360 giờ hoạt động chuyên môn và các nhiệm vụ khác; chức danh phó giáo sư và giảng viên chính có 600 giờ nghiên cứu khoa học và 260 giờ hoạt động chuyên môn và các nhiệm vụ khác; chức danh giáo sư và giảng viên cao cấp có 700 giờ nghiên cứu khoa học và số giờ hoạt động chuyên môn và các nghiệp vụ khác là 160.

Bộ GD-ĐT cũng quy định định mức giờ chuẩn giảng dạy và việc quy đổi ra giờ chuẩn giảng dạy; định mức giờ chuẩn giảng dạy đối với giảng viên được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo hoặc kiêm nhiệm công tác quản lý, Đảng, đoàn thể trong cơ sở giáo dục đại học.

Theo Bộ GD-ĐT, giảng viên có mức lương cao hơn thì có số giờ chuẩn nhiều hơn và không quá 400 giờ chuẩn, đối với giảng viên dạy các môn giáo dục thể chất, quốc phòng – an ninh không quá 550 giờ chuẩn. Giảng viên có mức lương thấp hơn thì có số giờ chuẩn ít hơn và không dưới 260 giờ chuẩn, đối với giảng viên dạy các môn giáo dục thể chất, quốc phòng – an ninh không dưới 400 giờ chuẩn.

Giảng viên trong thời gian hợp đồng làm việc lần đầu ở cơ sở giáo dục đại học công lập hoặc trong thời gian thử việc ở cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập chỉ thực hiện tối đa 50% định mức giờ chuẩn giảng dạy của giảng viên…

Quy định này được dùng làm căn cứ để thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học phân công, bố trí, sử dụng, tăng cường hiệu lực công tác quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động đối với giảng viên; làm cơ sở để đánh giá, xếp loại giảng viên hằng năm. Giúp các cơ quan quản lý giáo dục có căn cứ để kiểm tra, thẩm định và xây dựng chính sách, chương trình đào tạo bồi dưỡng giảng viên. Quy định này là cơ sở để giảng viên xây dựng kế hoạch giảng dạy, nghiên cứu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

QUỐC DŨNG (TTO)

Bình luận (0)