Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Diễn đàn “Xây dựng trường chất lượng cao thời kỳ hội nhập: Những điều kiện cần và đủ?”: Học sinh phải được học tập trong môi trường thoải mái

Tạp Chí Giáo Dục

Trường học là nơi học tập và vui chơi, HS cảm thấy mọi người gần gũi, yêu thương, từ đó giúp các em sống, rèn luyện và học tập tốt hơn (ảnh minh họa). Ảnh: Q.Huy

Nền giáo dục tiên tiến là nền giáo dục phát triển, tiến bộ đáp ứng được yêu cầu phát triển của xã hội hiện đại ngày nay. Để có nền giáo dục tiên tiến thì phải có các chuẩn mực nhằm đảm bảo phối hợp tốt 3 môi trường giáo dục: gia đình, nhà trường và xã hội. Các chuẩn mực đặt ra phải tương quan với nền giáo dục tiên tiến của các nước trên thế giới mang tính toàn cầu và phải đảm bảo được truyền thống văn hóa của dân tộc.
Theo đó, lộ trình xây dựng trường tiên tiến phải coi trọng mục tiêu giáo dục theo 6 bậc thang, đó là: biết, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp và khẳng định được giá trị trong trải nghiệm cuộc sống.
Nội dung giáo dục: Nhà trường tiên tiến, chất lượng cao phải có một nội dung giáo dục phong phú, đa dạng, luôn đảm bảo được mục tiêu giáo dục và thực tế cuộc sống, luôn học và vận dụng hai chiều: “Học đi đôi với hành – Lý luận phải gắn liền với thực tiễn”. Cụ thể, ngoài sách giáo khoa, học sinh (HS) còn được sự tổ chức hướng dẫn sáng tạo đa dạng của giáo viên, kết hợp với các hoạt động ngoại khóa. Nếu giáo viên có được phương pháp dạy học hợp lý, cách thức tổ chức quản lý phù hợp của trường, đảm bảo tốt việc thi cử, đánh giá đều có thể đem lại nội dung giáo dục tốt cho HS.
Phương pháp dạy học: Muốn xây dựng trường tiên tiến, chất lượng cao để hội nhập quốc tế thì đội ngũ giáo viên phải có những quan điểm giáo dục vững vàng, lập trường kiên định, tự tin truyền tải cho HS biết cách tự học, tự sáng tạo kết hợp chặt chẽ hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. HS luôn được học tập, hoạt động, vui chơi, từng em được chăm sóc kỹ lưỡng, biết tiếp nhận tri thức nhưng cũng biết phản biện tích cực. Giáo viên phải có chuyên môn giỏi, yêu nghề, am tường về tâm lý giáo dục và luôn năng động tự học, tự rèn, không thụ động.
Công tác tổ chức quản lý nhà trường: Nội dung này cũng đóng một vai trò quyết định cho công cuộc phát triển nhà trường, đó là nhà trường phải đảm bảo sĩ số 30-35/HS/lớp, học 2 buổi ngày; HS có đầy đủ thiết bị học tập cá nhân; đảm bảo nhân sự đủ và có chất lượng đồng bộ được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản; chú trọng hoạt động chăm sóc, phụ đạo HS chậm phát triển. Đội ngũ sư phạm được đảm bảo mức thu nhập hợp lý để yên tâm công tác. Hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm trước trường về kết quả giáo dục của từng HS, được tự chủ về bộ máy nhân sự tuyển dụng, hoạch định kế hoạch chất lượng cho nhà trường từng giai đoạn và thực thi có hiệu quả. Xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp. Tạo cảnh quan trường học bằng cây xanh, cây cảnh tươi mát. Trường học là nơi học tập và vui chơi, HS cảm thấy mọi người gần gũi, yêu thương, có nhiều hoạt động thu hút HS để quan hệ tốt với mọi người, cũng như tạo điều kiện tốt cho các em học tập, từ đó giúp các em sống, rèn luyện và học tập tốt hơn… Nhà trường trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, để đảm bảo nhu cầu học tập và vui chơi. Dạy và học có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm lứa tuổi của mỗi HS ở địa phương, giúp các em tự tin trong học tập.
Trường học đổi mới toàn diện: Tạo phong cách thân thiện, niềm nở khi đến trường (nhân viên có thái độ ân cần, nhỏ nhẹ, biết hướng dẫn mọi người). Trang phục luôn được chú trọng áo dài, áo sơ mi, quần Tây đồng phục cho bảo vệ, cho ban giám hiệu, cho bảo mẫu, cấp dưỡng, nhân viên phục vụ… Làm việc có tinh thần trách nhiệm cao, biết sắp xếp khoa học công việc của mình. Trang trí nhà vệ sinh sạch đẹp giáo dục HS biết tự giữ gìn. Xây dựng căng tin đạt tiêu chuẩn: HS đến mua có ý thức xếp hàng, không chen lấn, biết bỏ rác đúng chỗ, có bàn ghế ngồi ăn uống sạch sẽ, trang trí sáng sủa. Phấn đấu đội ngũ giáo viên phải mạnh cơ bản về chất lượng: 100% phải đạt chuẩn, đổi mới phương pháp dạy học tiên tiến một cách thành thạo, có bản lĩnh sư phạm, yêu nghề, sáng tạo, biết sử dụng CNTT trong dạy học. Rèn cho HS biết cách học tập tích cực, tự giác và xem đó là nhu cầu, dạy cho các em có kỹ năng sống biết ứng xử, biết cách tự bảo vệ mình, biết chia sẻ với cộng đồng. Công tác quản lí luôn được cập nhật, đổi mới tích cực. Cán bộ quản lí phải có nhận thức nhạy bén. Biết vận dụng sự đổi mới vào nhà trường một cách phù hợp, phân công giao nhiệm vụ hợp lý. Đảm bảo tốt quy chế dân chủ trong trường học được thực hiện thường xuyên. Ngoài ra trường cần được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: laptop, màn chiếu, đầu đĩa… Phấn đấu có 2 laptop để giáo viên giảng dạy trên lớp. Tiến tới quản lí thư viện, quản lí nhân sự bằng CNTT.
Ngô Thị Anh Phương
(Hiệu trưởng Trường TH Huỳnh Kiến Hoa, Q.5)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)