Hội nhậpGiáo dục phát triển

Bằng cấp hay năng lực phản ánh chất lượng đào tạo?

Tạp Chí Giáo Dục

Ban tư vấn với Ban giám hiệu Trường THPT Long Thới

Chương trình tư vấn “Học một nghề, giỏi một đời” đã đi qua 1/3 chặng đường. Trong những lần tiếp xúc với thầy cô và các em học sinh, chúng tôi thấy nổi lên một vấn đề mà các em hết sức quan tâm: so sánh bằng cấp giữa các trường công lập chính quy và các trường dân lập. Điều này cho thấy các em vẫn còn tư tưởng “bên trọng, bên khinh” và đánh giá chưa đúng về chất lượng đào tạo các trường dân lập. Bằng cấp nói lên điều gì khi nộp hồ sơ ứng tuyển và có phải tiêu chí hàng đầu trong tuyển dụng?

iCARE – ISPACE Bình Định: Trao tặng 10 học bổng trị giá 49 triệu cho sinh viên

Ngày 14-3-2009 chuỗi hệ thống Bệnh viện Máy tính iCARE và Trung tâm Đào tạo bác sĩ máy tính thực hành (Trường Cao đẳng nghề iSPACE) đã chính thức khai trương chi nhánh tại thành phố Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Đây là chi nhánh iCARE – iSPACE thứ hai có mặt tại miền Trung, sau chi nhánh Đà Nẵng ra mắt hồi tháng tư năm ngoái.
Nhân dịp này, chi nhánh iCARE – iSPACE tại Bình Định đã trao tặng 10 suất học bổng trị giá 49 triệu đồng cho sinh viên nghèo học giỏi, đam mê công nghệ đến từ 2 trường đại học trên địa bàn tỉnh: Đại học Quy Nhơn và đại học Quang Trung.
Nói về vấn đề này, bạn Nguyễn Thị Thúy Lan, học sinh lớp 12K2 Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến, Hóc Môn đã thẳng thắn hỏi Ban tổ chức: Theo như em được biết thì chất lượng đào tạo giữa trường công lập và trường dân lập không đồng đều. Sau khi tốt nghiệp tại các trường dân lập và cao đẳng nghề, cầm tấm bằng đi xin việc rất khó. Giải đáp vấn đề này, thầy Trần Công Tuấn, Trưởng khoa Khoa học cơ bản Trường Cao đẳng nghề iSPACE giải thích: “Thực tế, trường công lập và dân lập chỉ khác nhau ở đơn vị quản lý. Trường công lập do nhà nước thành lập và quản lý, còn trường dân lập được khai sinh ra từ một tổ chức cá nhân. Việc đánh giá để xác định lựa chọn cho mình vào một ngôi trường nào đó, đầu tiên chúng ta phải xét về chất lượng đào tạo, tức là sau khi tốt nghiệp và cầm tấm bằng, chúng ta đã tích lũy và đạt được những gì? Chúng ta có đủ tự tin với kỹ năng nghề nghiệp của mình”.

Em Thanh Trúc, HS lớp 12 Trường THPT Long Thới đang đặt câu hỏi

Hiện nay, các doanh nghiệp đánh giá tiêu chí quan trọng nhất khi tuyển dụng nhân sự là năng lực và kinh nghiệm. Bằng cấp có thể đánh giá mức độ trưởng thành cũng như lực học của một cá nhân, nhưng nó không đồng nghĩa với sự vượt trội về năng lực. Bất kì một sinh viên nào cầm một tấm bằng tốt nghiệp cũng phải vác đơn đi đến các nhà tuyển dụng để tạo cho mình một cơ hội tiếp xúc trong một môi trường hoàn toàn mới mẻ: môi trường năng động cần rất nhiều nỗ lực từ các cá thể. Cơ hội giữa một tân cử nhân với tấm bằng tốt nghiệp từ một trường đại học danh giá với sinh viên đã tốt nghiệp tại một trường cao đẳng nghề là ngang nhau. Vấn đề còn lại là năng lực và kỹ năng của họ, nếu họ không làm được việc, không biết cách hòa nhập vào môi trường mới thì dù bằng cấp có cao đến đâu cũng không được đánh giá và có thể bị loại khỏi cuộc chơi. Trong khi đó một sinh viên cầm tấm bằng nghề nếu làm tốt công việc liên quan đến chuyên môn, thực sự am hiểu về công việc và tạo tiến độ phát triển cho công ty thì chắc chắn sẽ được trọng dụng.

Ban tư vấn tặng học bổng cho học sinh

Ngay từ khi thành lập trường đào tạo bác sĩ máy tính thực hành, tiêu chí đào tạo của trường đã là năng lực chuyên môn trong thực hành và kỹ năng xử lý công việc. Muốn nâng cao tay nghề, trau dồi khả năng của học viên bắt buộc phải cho học viên thường xuyên thực hành và ra ngoài thực tế, với nền tảng kiến thức có sẵn cộng với đa phần thời gian thực hành, chất lượng chuyên môn của học viên ngày càng được hoàn thiện hơn, giúp học viên đủ tự tin thể hiện tốt giá trị của bản thân trong kỳ thi sát hạch với các doanh nghiệp. Đó cũng là lý do giúp các học viên sau khi tốt nghiệp khóa học đều có việc làm phù hợp và được các doanh nghiệp đánh giá cao. Tiêu chí “Học tập gắn liền với thực tế” đã được thực hiện xuyên suốt và làm nòng cốt chủ đạo để Trung tâm đào tạo vững bước nâng cấp lên thành Trường Cao đẳng nghề iSPACE. Tiêu chí hoạt động và đào tạo của trường đã tạo nên hình ảnh đẹp trong việc đánh giá về chất lượng đào tạo từ các học viên và doanh nghiệp.
Sau 1/3 chặng đường của chiến dịch “Học một nghề, giỏi một đời”, hơn 2.000 học sinh trẻ trung, năng động, dí dỏm và cũng rất hào hứng với chiến dịch. Tham gia chương trình này, mỗi bạn đều có ước mơ, đam mê và mối quan tâm khác nhau. Có rất nhiều bạn đam mê lĩnh vực công nghệ thông tin và trở thành bác sỹ máy tính cũng là ước mơ của rất nhiều bạn, đặc biệt với các bạn nữ. Tuy nhiên mức độ hiểu biết về công nghệ thông tin, về máy tính của nhiều bạn còn rất hạn chế. Như trường hợp của bạn Nguyễn Thị Trúc Phương, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Long Thới, Nhà Bè. Tại iSPACE, những trường hợp này sẽ được các giảng viên quan tâm đặc biệt, tạo điều kiện tối đa giúp các bạn tiếp xúc thường xuyên với kho sự cố của Bệnh viện máy tính iCARE, song song quá trình đó là trau dồi lý thuyết và kiến thức. Cộng với nỗ lực cho những ai có đam mê, từ không biết gì về công nghệ thông tin tiến đến một bác sỹ máy tính có kỹ năng nghề thành thạo và am hiểu về chuyên môn là điều không quá khó.
iCARE-iSPACE TP.HCM: 231 học viên tham gia báo cáo Bác sỹ máy tính thực thụ chuyên khoa mạng lần thứ 22

231 học viên sau khi vượt qua 2 vòng thi đã tập trung tại Trường Cao đẳng nghề iSPACE số 37 Kinh Dương Vương, quận 6 để tham gia buổi báo cáo BSMT thực thụ chuyên khoa PC lần thứ 22 diễn ra từ 8 giờ -16 giờ 30 thứ bảy ngày 14-3-2009.
Các đơn vị doanh nghiệp tham dự buổi sát hạch gồm có Công ty Fujitsu Việt Nam, Công ty Máy tính Việt Nam, Công ty TNHH Sunprise, Công ty TNHH TMDV Vina, Công ty TNHH Trường Sơn, Công ty TNHH TMDV Hùng Vương, Trung tâm Dạy nghề – Giới thiệu việc làm Vinhempich.
Bên cạnh một số ít đã xác định hướng đi cho mình, còn rất nhiều học sinh vẫn chưa định hình được con đường sắp tới sẽ làm gì, phải chọn lựa ngành nghề, trường học nào phù hợp với mình. Con đường chọn nghề cho tương lai quả thật không phải dễ dàng nên đến giờ này, các bạn học sinh vẫn còn đắn đo và thận trọng là điều dễ hiểu. Nhưng bên cạnh đó, điều kiện tiếp cận thông tin còn khó khăn cũng là hoàn cảnh khách quan khiến nhiều bạn vẫn còn mù mờ, không biết phải bắt đầu từ đâu. Tiêu chí chọn nghề gắn liền với 4 yếu tố: đam mê, khả năng, điều kiện kinh tế và nhu cầu xã hội. Kết hợp 4 yếu tố ấy và biết đánh giá đúng thời điểm, cơ hội chắc chắn sẽ giúp các bạn thành công.
Lê Thuột

Bình luận (0)