Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Vì sao nam giới dễ nghiện đồ uống có cồn?

Tạp Chí Giáo Dục

Khả năng nghiện đồ uống có cồn của nam giới lớn gấp đôi so với phụ nữ. Các nhà khoa học đã thành công trong việc tìm ra lý do tại sao cánh Ađam dễ điên cuồng vì rượu.

Ảnh minh họa.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Columbia và Đại học Yale đã nghiên cứu ảnh hưởng của việc tiêu thụ đồ uống có cồn đối với bộ não của con người.

Họ thấy rằng uống rượu vang và bia vào buổi tối có thể mang lại cho nam giới mức độ vui sướng cao hơn nữ giới.
Nhóm nghiên cứu tiến hành một nghiên cứu so sánh giữa một nhóm nam giới và nhóm phụ nữ tại một câu lạc bộ đồ uống trong khuôn viên trường đại học.
Sau khi uống rượu và các đồ uống không cồn, mỗi người tham gia thí nghiệm đều phải trải qua một test có tên Positron Emission Tomography (PET) là một kỹ thuật có thể đo số lượng dopamine liên quan đến rượu.
Dopamine có một vài chức năng trong não, nhưng quan trọng nhất là chức năng tác động đến sự hưởng thụ niềm vui khi đối tượng được cung cấp chất tăng hormon này, đó là chuyện “yêu” hay các loại thuốc khác.
Cũng giống như vậy, khi uống rượu, nam giới thu được nồng độ dopamine hơn so với phụ nữ. Sự gia tăng này đã được tìm thấy ở các vân bụng, nơi não bộ có thể gửi tín hiệu liên kết niềm vui, sự liên kết và cảm giác nghiện.
Các kết quả trên được công bố trên tạp chí về Tâm thần học- Biological Psychiatry.
"Ở nam giới, sự gia tăng mức dopamine mạnh mẽ hơn khi họ tiêu thụ rượu. Đây là những gì gây ra nguy cơ nghiện", Tiến sĩ Nina Urban, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu từ Đại học Columbia.
Nghiên cứu cũng chỉ ra khả năng kích thích dopamine của rượu. Sự khác biệt về giới tính trong việc tiêu thụ rượu cũng xác định cơ chế này.
Rượu là một trong những chất bị lạm dụng thường xuyên nhất trên thế giới gây ra sự huỷ hoại lớn đối với sức khỏe. 1/3 nam giới và 1/6 phụ nữ tại Anh tiêu thụ các loại đồ uống có cồn.

Theo Bee.net.vn

Bình luận (0)