Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng có chữa dứt hẳn?

Tạp Chí Giáo Dục

Ảnh minh họa

Tôi bị bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, đã đến bác sĩ điều trị và có chiều hướng thiên giảm. Xin hỏi bệnh của tôi có thể chữa dứt hẳn không và phải kiêng những gì?

(anh Nam, quận 2, TP.HCM).

Triệu chứng: Các bệnh nhân bị bệnh loét dạ dày – tá tràng thường có các triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, đau liên quan tới bữa ăn, đau lúc đói, đau nửa đêm về sáng, có tính chất chu kỳ. Kèm theo đau là ợ hơi, ợ chua.
Biến chứng: Loét dạ dày – tá tràng thường có các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, hẹp môn vị. Đặc biệt trong loét dạ dày không điều trị triệt để, kéo dài lâu năm có thể dẫn đến ung thư.
Điều trị: Loét dạ dày – tá tràng có thể điều trị khỏi bằng thuốc. Các thuốc hiện nay được dùng để điều trị dạ dày – tá tràng rất có hiệu quả như thuốc kháng acid, thuốc giảm tiết acid, thuốc nuôi dưỡng – bảo vệ niêm mạc dạ dày, các kháng sinh diệt vi khuẩn Helicobacter Pylori.
Lời khuyên: Để điều trị khỏi bệnh loét dạ dày – tá tràng, bệnh nhân cần tới khám và chữa bệnh tại các chuyên khoa tiêu hóa. Tránh tự mua thuốc điều trị hoặc nghe người khác mách bảo mà dùng thuốc. Cũng không nên dùng toa thuốc của người khác có bệnh đau giống như mình. Vì dùng thuốc không đúng, điều trị không đúng phác đồ dẫn tới kháng thuốc, bệnh sẽ hay tái phát và xảy ra các biến chứng. Trong khi điều trị cần phải kiêng các thức ăn chua cay, không nên uống rượu, hút thuốc. Ăn uống hợp vệ sinh, không nên ăn quá no song không nên để đói quá rồi mới ăn, nên ăn các thức ăn mềm dễ tiêu. Trong sinh hoạt hàng ngày luôn giữ tinh thần bình thản, vui vẻ với mọi người.
BS. Lê Hùng Cường

Bình luận (0)