Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Bùng phát người mắc liên cầu heo và tay chân miệng

Tạp Chí Giáo Dục

Theo điều tra mới nhất của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, chỉ trong 2 tuần đầu của tháng 5, cả nước đã có 14 trường hợp mắc liên cầu heo nặng phải nhập viện.
Hiện nay, chỉ riêng khu vực miền Bắc đã có 6 tỉnh, thành gồm: Bắc Giang, Hà Nam, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Hải Phòng đã xuất hiện bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn heo. BS Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, các trường hợp mắc bệnh đều do người dân chủ quan, giết mổ và ăn thịt heo bệnh, không rõ nguồn gốc và chưa được nấu chín.
Trước tình trạng gia tăng người nhiễm khuẩn liên cầu heo, ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm cho biết, để phòng dịch bệnh, người dân tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi của bất kỳ loại gia súc, gia cầm nào, nhất là heo, thực hiện phương châm ăn chín, uống sôi. Khi giết mổ heo nên sử dụng các phương tiện phòng hộ và khi bị sốt cao cùng với xuất hiện ban hoại tử da cần đến các cơ sở y tế ngay.
Cùng với bệnh liên cầu heo gia tăng người mắc, thống kê mới nhất của Cục Y tế dự phòng, bệnh tay chân miệng cũng đang có chiều hướng bùng phát mạnh tại khu vực phía Nam. Hiện cả nước đã ghi nhận trên 4.000 ca mắc tay chân miệng, với 9 trường hợp tử vong, phần lớn bệnh nhân mắc và tử vong do bệnh tay chân miệng đều là trẻ em dưới 5 tuổi.
N.Quốc (SGGP)

Bình luận (0)