Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nhộn nhịp “chợ” tinh trùng

Tạp Chí Giáo Dục

Vic mua – bán tinh trùng trên các ch online Vit Nam vn âm thm hot đng thi gian qua. Tình trng này s d dn đến nhiu h ly.

Mu qung cáo mua bán tinh trùng trên mng xã hi facebook

D như… chơi

Chỉ cần một cú click chuột sẽ biết mức độ hoạt động công khai của các chợ mua – bán tinh trùng online hiện nay. Hoạt động này tự phát đã lâu mà vẫn chưa có sự kiểm soát, ngăn chặn nào.

Tham gia vào nhóm “Mua bán và hiến tặng tinh trùng” trên một trang mạng xã hội, chúng tôi dễ dàng tìm thấy những dòng “quảng cáo” của người bán lẫn lời tha thiết của người mua. “Do có vấn đề về kinh tế, đang nghỉ làm để chuẩn bị đi Nhật nên cần bán cho chị nào có nhu cầu. Giá cả thỏa thuận, hình thức nhận tinh trùng tùy vào người cần. Ngoại hình cao 165cm, nặng 54kg, tốt nghiệp đại học tại trường danh tiếng, đã đi làm 3 năm và mới nghỉ việc. Ai có nhu cầu thì inbox, mình sẽ chủ động liên hệ” – đây chỉ là một trong số rất nhiều những lời “quảng cáo” mà chúng tôi tìm thấy. Đa số những người có nhu cầu bán tinh trùng đều tự giới thiệu bằng những lời lẽ rất “kêu”: đẹp trai, tốt nghiệp đại học, sức khỏe tốt… Sau mỗi dòng quảng cáo, những đối tượng này không quên để lại địa chỉ email hoặc số điện thoại.

Sau nhiều lần cố gắng gọi vào số điện thoại 093492xxxx…, chúng tôi đã liên lạc với một thanh niên tên P. – người rao bán tinh trùng trên trang “Mua bán và hiến tặng tinh trùng”. Đầu dây bên kia, P. trả lời điện thoại với giọng ngập ngừng thăm dò dường như muốn biết chắc người gọi với mục đích gì. “Em phải cẩn thận vì dạo này có nhiều người gọi quấy rối”, P. giải thích. “Em là dân tập gym đều đặn, sức khỏe tốt. Nếu khách hàng cần thì em sẵn sàng đi khám sức khỏe”, P. nhấn mạnh, cách nói chuyện qua điện thoại đã dần thân mật hơn. Sau một hồi trao đổi, chúng tôi hẹn lại P. sẽ tham khảo ý kiến gia đình rồi sớm liên lạc lại.

Có lẽ, P. chỉ là một trong rất nhiều thanh niên khác sống bằng nghề bán tinh trùng. Họ tham gia vào các diễn đàn mạng chuyên biệt dành cho nam giới, phụ nữ hay người hiếm muộn để tìm đối tượng. Nắm bắt tâm lý của khách hàng, hồ sơ người bán luôn được làm đẹp với nhiều tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, tuổi, trình độ học vấn, lối sống lành mạnh…

Nhiu h ly

Thực trạng mua bán tinh trùng đang trở thành một vấn đề nhức nhối của xã hội bởi đằng sau những cuộc mua – bán có khi là các chiêu trò, thủ đoạn gạ tình, môi giới mại dâm biến tướng của những đối tượng này. Không âm thầm như các phòng mạch tư, việc mua bán tinh trùng trên mạng diễn ra rầm rộ. Có thể thấy phần lớn những bình luận và thông tin mà các thành viên trên diễn đàn mua – bán tinh trùng đưa lên đều có nội dung thô tục, mời gọi mại dâm. Chính vì điều này mà “chợ” tinh trùng online không khác gì một chợ mại dâm hoạt động công khai mỗi ngày. Chỉ cần vài thao tác trên máy tính hay điện thoại để giao dịch, một cuộc mua bán tinh trùng đã có thể diễn ra nhanh chóng.

Lut hiến ghép mô, tng đã quy đnh nghiêm cm vic mua – bán tinh trùng dưi mi hình thc và mt ngưi ch đưc hiến, tng tinh trùng mt ln trong đi. Ngoài ra, ngưi hiến tinh trùng phi đm bo các yêu cu v sc khe (không có bnh v di truyn, truyn nhim), có trí tu tt, ba đi gn đây không có ngưi thân rut tht mc bnh di truyn, và dưi 35 tui.

Việc hiến hay tặng tinh trùng hoàn toàn là việc làm mang ý nghĩa nhân đạo. Thế nhưng trên thực tế, nhu cầu của người muốn có tinh trùng quá cao nên “ngân hàng” của các bệnh viện không thể đáp ứng. Thủ tục hiến tặng cũng còn phức tạp nên dẫn đến việc mua bán tinh trùng không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Những cặp vợ chồng kém may mắn vì ngại nhiều thủ tục hành chính, mất thời gian mà mua bán bên ngoài, trên mạng có thể mang lại nhiều hậu quả không tốt cho chính bản thân và gia đình của mình. Cùng với sự phát triển của mạng xã hội, việc mua – bán này đã và đang tiềm ẩn nhiều hệ lụy cho cho xã hội.

Luật hiến ghép mô, tạng đã quy định nghiêm cấm việc mua – bán tinh trùng dưới mọi hình thức và một người chỉ được hiến, tặng tinh trùng một lần trong đời. Ngoài ra, người hiến tinh trùng phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe (không có bệnh về di truyền, truyền nhiễm), có trí tuệ tốt, ba đời gần đây không có người thân ruột thịt mắc bệnh di truyền, và dưới 35 tuổi. Các mẫu tinh trùng sẽ được đánh mã số, kèm theo các thông số của người cho (không ghi tên) như chiều cao, cân nặng, trình độ… giúp người xin tinh trùng chọn được mẫu phù hợp nhất.

Do đó, theo khuyến cáo của nhiều bác sĩ, việc mua bán tinh trùng trên các trang mạng xã hội sẽ dẫn tới nguy cơ “hôn nhân đồng huyết” và gây tổn thương cho những cặp vợ chồng trót dại vì quá muốn có con nên đã tin lời của những kẻ xấu.

Bài, nh: Yên Hà

Bình luận (0)