Y tế - Văn hóaSức khỏe đời sống

Không nên đi bộ thể dục trên đường quốc lộ

Tạp Chí Giáo Dục

Trong những năm gần đây, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, nhất là phong trào đi bộ thể dục không chỉ ở thành phố, thị xã mà ở nhiều vùng quê cũng được người dân quan tâm, đi tập thường xuyên.

Tuy nhiên, các khu vui chơi giải trí ở các vùng nông thôn hiện nay hầu như ít được quan tâm đầu tư, dành quỹ đất xây dựng. Các hoạt động của người dân từ chơi cầu lông, đá bóng, đi thể dục… đều diễn ra trên đường làng, ngõ xóm và đường quốc lộ. Đặc biệt là phong trào đi bộ được nhiều người áp dụng, nhất là phụ nữ và người trung niên. Vì đi bộ đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, tâm lý, áp lực được giải tỏa, khiến cho mỗi người sau khi đi bộ đều thấy thoải mái, sảng khoái. Trong khi đó, đi bộ không tốn kém về vật chất, lại dễ thực hiện ở mọi thời điểm sáng, tối. Nhưng những người dân buôn bán hay làm thêm nghề phụ thường là đi thể dục vào buổi tối từ 19 đến 21 giờ mỗi ngày. Đi bộ vào thời gian này rất nguy hiểm, nhất là những người hay đi bộ trên các tuyến đường quốc lộ (đối với những địa phương có đường quốc lộ đi qua). Phần vì trên đường quốc lộ lưu lượng tham gia giao thông đông, mặt khác đường lại không có hành lang dành cho người đi bộ, không có ánh sáng. Bên cạnh đó buổi tối có thể có tình trạng người điều khiển xe uống rượu, bia dễ gây tai nạn. Thực tế trên địa bàn xã Lũng Hòa (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) từ đầu năm 2011 đến nay đã xảy ra hai vụ tai nạn vì đi bộ trên đường quốc lộ, đều là phụ nữ, thời gian đều vào buổi tối. Người gây tai nạn là hai thanh niên, điều khiển xe máy trong tình trạng say rượu. Hậu quả là hai phụ nữ phải nhập viện, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và kinh tế gia đình.
Vì vậy những người hay đi thể dục không nên đi trên các tuyến đường quốc lộ. Nếu có thể thay đổi thời gian thì đi thể dục vào buổi sáng sớm là tốt nhất, như vậy sẽ vừa bảo đảm sức khỏe mà an toàn.          
Theo  Đào Duy Tuấn
(suckhoedoisong)

Bình luận (0)