Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Phạt taxi không lắp thiết bị giám sát hành trình

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GTVT đã trình Chính phủ hoãn xử phạt đến hết năm 2015 đối với taxi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

11
Lái xe hãng taxi Group khá cẩn thận trong việc dừng đỗ vì các xe đều có gắn thiết bị GSHT
Ảnh: Ngô Vinh 

Theo Tổng cục Đường bộ VN, Bộ GTVT đã trình Chính phủ hoãn xử phạt đến hết năm 2015 đối với taxi chưa lắp thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT). Tuy nhiên, trong khi chờ quyết định của Chính phủ, việc xử phạt vẫn tiến hành theo đúng quy định của Nghị định 171.

Cơ bản hoàn thành lắp đặt TBGSHT trên xe taxi

Theo lộ trình quy định tại Nghị định 86, từ ngày 1/7/2015 xe taxi, xe đầu kéo rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc kinh doanh vận tải phải lắp TBGSHT và thiết bị này phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Tổng cục Đường bộ VN đã yêu cầu các Sở GTVT thông báo đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT thực hiện việc truyền dữ liệu từ TBGSHT do đơn vị lắp đặt trên các phương tiện về máy chủ của Tổng cục Đường bộ VN theo quy định tại Nghị định 86, từ ngày 15/7/2015.

"Từ cuối năm 2013, Mai Linh Đà Nẵng tiên phong hoàn thành lắp đặt TBGSHT cho hơn 400 đầu xe. Đến tháng 6/2014, thực hiện chỉ đạo của TP Đà Nẵng, tất cả các hãng taxi trên địa bàn đều đồng loạt hoàn thành lắp đặt, truyền dữ liệu về Sở GTVT Đà Nẵng, vượt “tiến độ” so với quy định chung hơn một năm. Đến nay, việc truyền dữ liệu rất ổn định. Việc quản lý tốc độ, lý trình… từ dữ liệu TBGSHT giúp các hãng taxi đảm bảo ATGT, giám sát các hoạt động phương tiện, tài xế”.

Ông Võ Thanh Nhân
Tổng giám đốc Công ty CP Mai Linh miền Trung, kiêm Chủ tịch Hiệp hội taxi Đà Nẵng

Ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, báo cáo của các địa phương, cả nước có khoảng gần 70 nghìn xe taxi. Đến nay, hầu hết các địa phương đã triển khai xong việc lắp đặt. Hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang rốt ráo thực hiện lắp đặt, dự kiến đến cuối tháng 7 sẽ hoàn tất.

Xác nhận điều này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 99% taxi Hà Nội đã được lắp đặt TBGSHT. “Những xe chưa lắp thiết bị chủ yếu rơi vào trường hợp xe chuẩn bị được doanh nghiệp thay thế”, ông Long nói.

Còn ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP HCM cho biết, khoảng 90% lượng taxi đang hoạt động trên địa bàn TP HCM đã gắn TBGSHT, đó là chưa kể phần mềm tích hợp có chức năng GSHT cũng đã được gắn cho xe taxi.

Tại Thừa Thiên – Huế, thống kê từ Sở GTVT cho biết, trên địa bàn tỉnh có 518 xe taxi, thuộc 9 đơn vị kinh doanh vận tải lĩnh vực này. Tính đến giữa tháng 7, đã có năm đơn vị báo cáo số lượng phương tiện đã được lắp đặt TBGSHT. Theo đó, ngoài Mai Linh, Công ty CP Du lịch Hoàng Sa đã lắp đặt cho 60 xe. Con số này ở Công ty CP Phú Hoàng Thịnh (taxi Vàng) gần 150 xe…

12
Lực lượng phối hợp kiểm tra, xử phạt taxi không gắn “hộp đen” tại sân bay TSN ngày 16/7

Hơn 60 nghìn taxi đã truyền dữ liệu

Ông Đỗ Công Thủy cho biết, sau một tuần thực hiện, đến nay, trên 61 nghìn xe taxi đã truyền dữ liệu về hệ thống của Tổng cục Đường bộ VN từ 18 đầu mối cung cấp TBGSHT, số còn lại do các địa phương chưa cập nhật hết hoặc đang lắp đặt.

Liên quan đến vấn đề truyền dẫn, ông Tạ Long Hỷ cũng cho biết, hiện nhiều TBGSHT của taxi chưa chuẩn. Có khi xe đang ở TP HCM nhưng thiết bị báo về là ở Vũng Tàu, hoặc ở Long An… Nguyên nhân là do thiết bị nhập từ nước ngoài về chưa tương thích với sóng trong nước.

Về việc xử phạt taxi không lắp đặt TBGSHT hoặc lắp nhưng không truyền dữ liệu về trung tâm cơ quan quản lý, ông Thủy thông tin, dù Hiệp hội taxi TP HCM đề nghị được lùi thời hạn lắp TBGSHT cho taxi đến đầu tháng 3/2016, để các doanh nghiệp có thời gian triển khai thực hiện, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xin hoãn xử phạt đến hết năm 2015. “Tuy nhiên, trong khi chờ quyết định của Chính phủ, việc xử phạt vẫn tiến hành theo đúng quy định của Nghị định 171”, ông Thủy nói.

Thực tế đến thời điểm này, tại TP HCM lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt các phương tiện chưa lắp TBGSHT. Đơn cử, Đội TTGT số 1 (Sở GTVT TP HCM) phối hợp với lực lượng an ninh Sân bay Tân Sơn Nhất mở đợt kiểm tra, đã lập biên bản 37 trường hợp vi phạm hành chính, trong đó có 22 trường hợp xe taxi vi phạm, 20 trường hợp taxi chưa gắn TBGSHT.

Nhất cử đa tiện

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo nhiều địa phương cho rằng, việc lắp đặt TBGSHT cho taxi là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích. Theo ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và Phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên – Huế), cho biết: “Ngoài việc giám sát hành trình lái xe, cảnh báo lái xe vi phạm tốc độ… Hình ảnh hành khách đi taxi quên đồ đạc hoặc bị bắt chẹt tiền cước… đều truyền qua máy chủ để đơn vị quản lý”, ông Quang phân tích.

Cũng theo ông Quang, TBGSHT còn kiểm soát được hành trình hoạt động của từng xe, thể hiện sự minh bạch giữa khách hàng với lái xe. Khi có TBGSHT, các hãng taxi sẽ khoanh vùng khách hàng để điều hành xe chống lãng phí nhiên liệu chạy rỗng hoặc nếu lái xe phục vụ không tốt, lấy giá tiền sai lệch thì khách hàng sẽ phản ánh đến DN quản lý.

Tại Hà Nội, ông Đào Việt Long cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 17 nghìn taxi thuộc hơn 100 doanh nghiệp, việc quản lý hoạt động taxi không hề dễ dàng. Do đó, việc lắp đặt TBGSHT cho taxi sẽ tạo thuận lợi rất nhiều trong quản lý. “TBGSHT giúp lưu giữ và truyền dẫn các thông tin theo quy định của Bộ GTVT, thông tin từ thiết bị được sử dụng trong quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị kinh doanh vận tải và cung cấp cho các cơ quan công an, thanh tra khi có yêu cầu, bên cạnh đó sẽ tránh được gian lận hành trình cũng như tính cước đối với hành khách đi xe taxi”, ông Long nói.

Đặc biệt, ông Long cho biết, thông qua các TBGSHT, lực lượng chức năng đã xử lý được rất nhiều vi phạm của taxi mà lái xe phải “tâm phục khẩu phục”. 

Theo Nhóm PV/ Báo giao thông

 

Bình luận (0)