Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Kazakhstan: Thay đổi giáo dục để tăng cường tính cạnh tranh

Tạp Chí Giáo Dục

Cần có một cuộc cách mạng về tri thức để có thể khôi phục và làm cho mọi người nhận thức được tiềm năng Kazakhstan (ảnh minh họa). Ảnh: I.T
“Kazakhstan cần có một cuộc cách mạng về tri thức để có thể khôi phục và làm cho mọi người nhận thức được tiềm năng của đất nước chúng ta” – Tổng thống Nursultan Nazarbayev đã phát biểu như thế trong bài diễn văn của mình có chủ đề: “Kazakhstan sau thời kỳ khủng hoảng: Những bước đột phá về tri thức và hướng đến tương lai”.
Kết quả của chương trình phát triển giáo dục tại nước Cộng hòa Kazakhstan trong giai đoạn 2005-2010 đã được xem xét bởi Chính phủ, cho thấy đất nước này đã tạo được nền tảng cơ bản cho cuộc cách mạng tri thức và gia tăng tính cạnh tranh hơn nữa cho nền giáo dục nước này. Bộ luật mới về giáo dục đã được áp dụng ở Kazakhstan. Điều này hình thành nên một khung chuẩn hợp pháp cho sự phát triển giáo dục sau này với những nhiệm vụ mà Chính phủ đặt ra cho đất nước:“Thập kỷ mới – Sự tăng trưởng kinh tế mới – Cơ hội mới cho Kazakhstan.
Số liệu thống kê cũng cho thấy, số trẻ em ở Kazakhstan đến trường mẫu giáo tăng lên 16,3% là nhờ vào sự phát triển của hệ thống các trường mẫu giáo. Các trường cấp 2 có thể tiếp nhận 129.000 học sinh. Bên cạnh đó, số lượng các trường học ba ca đã giảm xuống 48 trường và các trường bốn ca đã hoàn toàn được xóa bỏ. Ngoài ra, một tin đáng vui mừng là hơn 3.000 trường đã được trang bị những phòng học tương tác và một phần ba các trường đã được thiết lập hệ thống truy cập internet băng thông rộng. Hệ thống đánh giá và trao bằng cấp độc lập đã được giới thiệu trong lĩnh vực hướng nghiệp giáo dục. Có đến 118 trường dạy nghề đã được thành lập trên khắp đất nước.
Vào tháng 3 năm 2010, Kazakhstan đưa vào chương trình giáo dục bậc cao của châu Âu và thực hiện bước chuyển đổi sang mô hình bằng cấp cử nhân – thạc sĩ – tiến sĩ. Số lượng các học bổng được trao hàng năm cũng tăng lên và có đến 38 trường đại học đưa ra loại hình giáo dục đào tạo hai bằng cấp.
Chính phủ Kazakhstan cũng đang xem xét và thông qua kế hoạch phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020. Theo đó, kế hoạch này hướng đến mục tiêu phát triển một cơ chế tài chính mới cho ngành giáo dục, đồng thời cũng đề cập đến việc thực hiện hệ thống giáo dục điện tử. Dự kiến có khoảng 70% số lượng trẻ em đến trường mẫu giáo và sẽ đạt đến con số 100% vào năm 2020. Theo kế hoạch, hệ thống giáo dục sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình 12 cấp lớp. Giáo dục hướng nghiệp sẽ được hiện đại hóa để đáp ứng những đòi hỏi từ sự phát triển và đổi mới của nền công nghiệp. Kế hoạch này dự tính sẽ đạt được những chỉ số sau: 14% các trường đại học sẽ đạt chuẩn đánh giá quốc tế, 100% các học viện sẽ giới thiệu chương trình thuộc Hệ thống ECTS của châu Âu (được phát triển bởi Hội đồng châu Âu nhằm đưa ra những thủ tục cũng như đánh giá học thuật cho học sinh, sinh viên muốn du học nước ngoài), 20% các trường đại học liên kết với các học viện nước ngoài đào tạo hai bằng cấp song song.
Chương trình còn đưa ra nhiều thang đánh giá về sự phát triển của ngôn ngữ địa phương cũng như các ngoại ngữ khác. Ngoài ra, công tác giảng dạy bằng ba thứ tiếng sẽ được đưa vào thực hiện tại 720 trường học. Do đó, việc đào tạo lực lượng giáo viên nói tiếng Anh cũng nằm trong khung chương trình quốc tế “Bolashak”. Hệ thống giáo dục liên tục bao gồm các bước: “Mẫu giáo – Trường học, trường hướng nghiệp, Đại học – Các học viện giáo dục bậc cao” cũng sẽ được thiết lập trong khung của chương trình và kế hoạch được chia làm hai giai đoạn: 2011-2015 và 2016-2020.
(theo inform.kz)
Xuân Chi

Bình luận (0)