Hội nhậpGiáo dục phát triển

Sở GD&ĐT tỉnh Tây Ninh – Trường THPT Ngô Gia Tự: Phấn đấu xây dựng trường đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Trong mỗi bước đi của mình, Trường THPT Ngô Gia Tự (tỉnh Tây Ninh) không chỉ chú trọng đến hoạt động trí dục, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn mà còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn giũa nề nếp, nhân cách cho các thế hệ học trò. Điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến ngôi trường này đó là cảnh quan, nền nếp của một môi trường sư phạm đạt chuẩn.

Năm học 2008 – 2009 là năm đánh dấu việc thầy và trò Trường THPT Ngô Gia Tự đoàn kết thực hiện chiến lược phát triển sự nghiệp giáo dục của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn năm 2001 – 2010 và quy chế của Bộ GD&ĐT công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia, vì vậy, BGH Nhà trường đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương mở hội nghị bàn kế hoạch và triển khai xây dựng đề án trường chuẩn quốc gia. Khi triển khai đề án này, Nhà trường đã gặp nhiều thuận lợi bởi người dân trên địa bàn có truyền thống hiếu học, luôn đi đầu trong công tác xã hội hóa giáo dục ở Tây Ninh. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng thuận cao của địa phương, Nhà trường vẫn gặp một số khó khăn nhất định về cơ sở vật chất đang trong quá trình xuống cấp và một số công trình thiết yếu khác.

Để từng bước tháo gỡ những khó khăn nói trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng công việc. Trong đó, chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, đồng thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục. Vốn có một đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm và giàu sáng tạo, nhà trường đã coi đây là nhân tố để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, từ đó nhân lên các hoạt động dạy và học theo hướng thực chất, hiệu quả. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trường đã gắn việc đổi mới phương pháp dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Phần lớn các cán bộ, giáo viên nhà trường có thể ứng dụng tính hiện đại, sinh động, hấp dẫn của bài giảng điện tử vào các môn học.

Tự học, tự bồi dưỡng với mong muốn đưa chất lượng giáo dục của trường ngày càng khởi sắc, các thầy cô giáo đã tập trung cho việc dạy thực chất, học thực chất, kết quả thực chất. Học sinh được thầy cô khơi dạy tính tích cực, sáng tạo trong các tiết học nên tập trung hơn vào việc học, tự tin, chủ động khi tham gia các kỳ thi, các phong trào thi đua, các cuộc vận động truyền thống của nhà trường. Nhờ vậy, tổng kết niên học 2008 – 2009 vừa qua, tỉ lệ HS khá giỏi toàn trường đạt 18%, tỉ lệ HS có kết quả học lực TB trở lên đạt 67,3%; tỉ lệ HS đạt hạnh kiểm là 99,3%; 33,6% HS đậu ĐH, CĐ (2005-2006); 37,6% HS đậu ĐH, CĐ (2007-2008)… Đánh giá về kết quả này, thầy Nguyễn Văn Quây – Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Qua việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 – 2009, CB, GV, CNV và toàn thể HS Nhà trường đã không ngừng phấn đấu với quyết tâm chấn chỉnh lại nền nếp và chất lượng; đánh giá đúng năng lực HS, không chạy theo số lượng mà phải đảm bảo chất lượng. Vì thế, kết quả năm học này tuy có thấp hơn năm học trước nhưng thực sự đáng giá đúng chất lượng học sinh, GV tạo cho HS ý thức học tập…

Được biết, để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy và học, phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia 2010; tập thể sư phạm Trường THPT Ngô Gia Tự đang tiếp tục thực hiện việc cải tiến, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc ứng dụng các phương tiện, công nghệ hiện đại trong giáo dục, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giáo dục thể chất, khẳng định truyền thống, xứng đáng với sự tin tưởng của ngành giáo dục tỉnh Tây Ninh nói chung và các bậc phụ huynh, HS trên địa bàn nói riêng .

Q.Sơn – V.Nhỏ

Bình luận (0)